Rss Feed
02:08 EDT Thứ sáu, 29/03/2024

Bắt khẩn cấp cựu giám đốc bệnh viện tham ô hàng tỉ đồng

Bà Thật bị cơ quan CSĐT giải đi từ sở Y tế tỉnh Tiền Giang.

Bà Thật bị cơ quan CSĐT giải đi từ sở Y tế tỉnh Tiền Giang.

Với cương vị là giám đốc bệnh viện Tâm thần Tiền Giang, bà Thật bắt tay với kế toán của bệnh viện dùng nhiều thủ thuật tham ô số tiền hàng tỉ đồng.

Vụ việc bị cơ quan chức năng phanh phui khi phát hiện những ủy nhiệm chi của bà Thật và kế toán với các công ty dược có dấu hiệu tẩy xóa, số tiền chi chênh lệch... Đặc biệt là sự biến mất "bí ẩn" của những ủy nhiệm chi với số tiền hàng tỉ đồng.

Giám đốc bắt tay với kế toán để tham ô

Ngày 16/8, cơ quan CSĐT công an tỉnh Tiền Giang đã đến sở Y tế tỉnh Tiền Giang công bố quyết định khởi tố bị can và bắt giam bà Trần Thị Thật (nguyên giám đốc bệnh viện Tâm thần Tiền Giang) để điều tra hành vi "tham ô" khi bà còn làm giám đốc bệnh viện này từ năm 2012 trở về trước. Cùng ngày, cơ quan CSĐT đến nhà riêng của bà Thật ở ấp Mỹ Hòa, xã Mỹ Phong, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang tiến hành khám xét. Tại đây, cơ quan CSĐT thu giữ nhiều tài liệu liên quan đến vụ việc.

Theo thông tin điều tra ban đầu, trong thời gian làm giám đốc bệnh viện Tâm thần Tiền Giang, bà Thật đại diện bệnh viện này ký hợp đồng mua bán thuốc điều trị cho bệnh nhân tâm thần với 18 doanh nghiệp dược trên địa bàn cả nước. Tuy nhiên, trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 6/2011, Thanh tra sở Y tế tỉnh Tiền Giang nhận được đơn tố cáo và tiến hành kiểm tra các giấy tờ liên quan đến các hợp đồng mua bán này. Kiểm tra hồ sơ, Thanh tra Sở phát hiện có 24 ủy nhiệm chi của bệnh viện có sửa số hóa đơn (viết bằng tay - PV), số tiền ghi trên hóa đơn cũng không trùng khớp với các ủy nhiệm chi mà bệnh viện chuyển cho các doanh nghiệp dược.

Qua xác minh, Thanh tra Sở phát hiện các ủy nhiệm chi này được chuyển vào tài khoản ngân hàng của 5 cá nhân gồm T.H.V., N.T.N.T., N.T.H., L.T.N. và N.C.L. với tổng số tiền là 1,3 tỉ đồng. Người thực hiện chuyển số tiền trên được xác định là Tô Văn Dũng, kế toán bệnh viện Tâm thần Tiền Giang. Làm việc với kế toán Dũng, người này thừa nhận lập ủy nhiệm chi và chuyển tiền vào 5 tài khoản của 5 cá nhân trên là để rút tiền ngược lại sử dụng cho cá nhân và chi quyền lợi cho một số người, trong đó có bà giám đốc Thật.

Ngoài ra, kiểm tra các hóa đơn đã thanh toán của bệnh viện, cơ quan CSĐT phát hiện có đến 38 hóa đơn được bệnh viện thanh toán từ 2 - 6 lần cho nhiều cá nhân, tổ chức. Đặc biệt, trong hồ sơ lưu trữ tại bệnh viện, cơ quan CSĐT còn phát hiện 58 ủy nhiệm chi "biết mất", không còn lưu giữ tại bệnh viện với tổng số tiền gần 3,2 tỉ đồng. Điều khiến cơ quan CSĐT vô cùng bất ngờ, trong các ủy nhiệm chi "biến mất" thì có 4 ủy nhiệm chi là có chữ ký của giám đốc Thật mà không có chữ ký của kế toán để chi số tiền 323 triệu đồng. Đó là chưa kể việc bệnh viện chi trả cho các công ty dược 370 triệu đồng, nhưng không rõ người nào nhận số tiền trên.

Nhân thân "bí ẩn" của bà giám đốc tham ô tiền tỉ

Theo tìm hiểu của PV, trong quá trình điều tra, cơ quan CSĐT đã khởi tố, bắt giam kế toán Tô Văn Dũng để điều tra làm rõ về những sai phạm nghiêm trọng trên. Trước đó, sở Y tế tỉnh Tiền Giang đã quyết định đình chỉ chức vụ giám đốc của bà Trần Thị Thật và điều về văn phòng Sở công tác để phục vụ công tác điều tra. Làm việc với cơ quan CSĐT, kế toán Dũng khai nhận đã đưa cho Giám đốc Thật hơn 2 tỉ đồng trong tổng số 3,2 tỉ đồng nói trên. Ngoài ra, trách nhiệm chi trả 370 triệu đồng cho đại diện công ty dược không có tên người nhận đều thuộc về Giám đốc Thật hết. Sau khi có lời khai này, cơ quan CSĐT mới tiến hành khởi tố và bắt giam bà Giám đốc Thật.

Được biết, bà Võ Thị Chín, Giám đốc sở Y tế ra quyết định thành lập Đoàn thanh tra để làm rõ những sai phạm tại bệnh viện này. Sau đó, bà Chín đã ký kết luận thanh tra và chuyển hồ sơ vụ việc tiêu cực tại bệnh viện Tâm thần Tiền Giang sang cơ quan CSĐT công an huyện Châu Thành để điều tra. Sau khi tiếp nhận hồ sơ, nhận thấy vụ việc đặc biệt nghiêm trọng nên cơ quan CSĐT công an huyện Châu Thành chuyển hồ sơ vụ việc cho cơ quan CSĐT công an tỉnh Tiền Giang thụ lý điều tra làm rõ.

PV đã tìm đến bệnh viện Tâm thần Tiền Giang. Tại đây, một số cán bộ của bệnh viện cho biết, bệnh viện Tâm thần Tiền Giang hoạt động với hơn 14 phòng, khoa có chức năng, nhiệm vụ là khám chữa bệnh, nghiên cứu khoa học, đào tạo cán bộ... Hiện, mỗi ngày, trung bình các bác sĩ chuyên khoa liên tục khám, kê đơn thuốc cho hơn 300 bệnh nhân nội trú và 150 bệnh nhân ngoại trú đối với các loại bệnh nhẹ. Còn những bệnh nặng hơn như động kinh, tâm thần phân liệt... sẽ được các bác sĩ điều trị theo phác đồ riêng cho từng trường hợp. So với các loại bệnh khác, bệnh tâm thần có thời gian điều trị rất lâu. Có khi là 1 năm, 10 năm, cũng có khi theo người bệnh đến suốt đời. Do vậy, số thuốc dùng để điều trị các các bệnh nhân đến bệnh viện điều trị thường rất lớn.

Từng nhận hối lộ của doanh nghiệp?

Trước thời điểm bà Thật bị điều về sở Y tế làm việc để phục vụ công tác điều tra các vụ tiêu cực xảy ra tại bệnh viện, nhiều cán bộ của bệnh viện đã nghe thông tin về các vụ "biến hóa" các ủy nhiệm chi, chỉnh sửa hóa đơn để chiếm đoạt số tiền chênh lệch của bà Giám đốc này. Những hành vi tham ô của bà Thật và kế toán Dũng khiến nhiều cán bộ của bệnh viện vô cùng bất bình nên đã tố cáo sự việc lên thanh tra Sở y tế. Ngoài ra, trước đây, bà Thật từng gặp phải sai phạm về tài chính vào năm 1998 về việc nhận tiền hối lộ của doanh nghiệp dược, nhưng vụ việc sau đó bị "chìm xuồng". Bên cạnh đó, bà Thật là người liên quan đến hàng loạt các sai phạm liên quan đến các dự án xây dựng của bệnh viện.

Chiều 17/8, PV tìm đến ấp Mỹ Hòa (xã Mỹ Phong, TP. Mỹ Tho) để tìm hiểu thông tin nhân thân của bà Giám đốc Thật. Trao đổi với PV, một cán bộ công an xã Mỹ Phong cho biết: "Khoảng 2 năm trước, bà Trần Thị Thật đến mua nhà ở ấp Mỹ Hòa, xã Mỹ Phong. Tuy nhiên, bà Thật thi thoảng mới ghé thăm nhà và ở lại vài ngày rồi lại đi. Hiện nay, ngôi nhà được người em trai của bà Thật quản lý. Mặt khác, do bà Thật không phải là người gốc ở địa phương nên người dân xung quanh dường như không biết về gia cảnh cũng như nhân thân của người phụ nữ này. Khi nghe tin bà Thật bị cơ quan CSĐT công an tỉnh Tiền Giang bắt vì tội tham ô, người dân ở ấp Mỹ Hòa nói chung và chính quyền địa phương tỏ ra rất bất ngờ".                

 

Bắt giam hai tháng để điều tra

Ngày 17/8, một nguồn tin từ cơ quan CSĐT công an tỉnh Tiền Giang cho biết, cơ quan này thực hiện bắt giam bà Trần Thị Thật (nguyên giám đốc bệnh viện Tâm thần Tiền Giang) trong thời gian hai tháng để điều tra làm rõ về hành vi "tham ô". Cơ quan CSĐT hiện đang mở rộng điều tra làm rõ vụ án và xác định các đồng phạm liên quan.

Bà giám đốc chịu chơi

Một số cán bộ bệnh viện Tâm thần Tiền Giang cho hay, bà Trần Thị Thật là một cán bộ Nhà nước, giám đốc một bệnh viện chuyên về tâm thần đóng trên địa bàn tỉnh... thu nhập không được gọi là cao. Tuy nhiên, bà Thật được nhiều người biết đến là một người "giàu có", sở hữu nhiều bất động sản... Người nào có dịp đi công tác chung với bà Thật đều hết sức ngỡ ngàng về độ chịu "chi" của người phụ nữ này.



Nguồn tin: nguoiduatin.vn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Chu nhiem

LAWYER TODAY TV

  • Ban Chủ nhiệm Đoàn luật sư thành phố Hà Nội làm việc với UBND thành phố Hà Nội
  • Hợp tác Pháp Việt
anh2
Vinhomes Phạm Hùng

Xem nhiều nhất







vinhomes central park

biet thu vinpearl

vinhomes bason

thue may han

sua may han

sua may han gia re

sua may han mig

may han

sua may han

may han hong ky

© LUATSUNGAYNAY.VN

Số giấy phép: 961/GP - TTĐT cấp ngày 3/4/2013
Trưởng ban Biên tập: Nhà báo Thanh Bình
CƠ QUAN CHỦ QUẢN: ĐOÀN LUẬT SƯ THÀNH PHỐ HÀ NỘI
Trụ sở: Tầng 19, Tòa nhà Văn Phòng, số 713 đường Lạc Long Quân, Phường Phú Thượng, Quận Tây Hồ, TP. Hà Nội
Điện thoại: (+84)966376688 / Email:toasoanlsnn.vn@gmail.com
Sử dụng nội dung trên Luật sư ngày nay phải ghi rõ nguồn luatsungaynay.vn.
 NukeViet is registered trademark of VINADES.,JSC