Rss Feed
06:40 EDT Thứ năm, 28/03/2024

Bàn chuyện 'công chứng viên phải trung thành với Tổ quốc'

Liên quan đến dự thảo luật Công chứng sửa đổi, nhiều đại biểu còn băn khoăn về chuyện công chứng viên phải tuyên thệ “trung thành với Tổ quốc”.
Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tại buổi làm việc đầu tiên trong khuôn khổ hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách, ngày 10/4, các đại biểu cho ý kiến về dự thảo luật Công chứng sửa đổi.

Dự thảo luật Công chứng do Bộ Tư pháp xây dựng với định hướng đẩy mạnh xã hội hóa dịch vụ công chứng, hướng tới chuyển đổi toàn bộ các phòng công chứng thành văn phòng công chứng. Ban soạn thảo nhận định, hướng thay đổi này sẽ giúp giữ được sự ổn định trong hoạt động công chứng tại địa phương, tạo thuận lợi trong việc tiếp quản các quyền và nghĩa vụ của các phòng công chứng khi Nhà nước không cần duy trì các phòng công chứng.

Việc đề cao vấn đề đạo đức trong các tổ chức công chứng, công chứng viên, dự thảo Luật đưa ra quy định nâng cao tiêu chuẩn bổ nhiệm công chứng viên, quy định chặt chẽ hơn về đào tạo, tập sự hành nghề công chứng, làm rõ quyền và nghĩa vụ của công chứng viên nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ làm dịch vụ này. Để được cấp thẻ hành nghề công chứng, người lao động phải tham gia Hội đoàn Công chứng.

Có một số ý kiến đề nghị không nên quy định “trung thành với Tổ quốc” là một tiêu chuẩn đối với công chứng viên vì như vậy là không cần thiết và sẽ tạo sự khác biệt so với các ngành nghề khác.

Nghiêng về quan điểm không cần thiết, đại biểu Nguyễn Bá Thuyền cho rằng, quy định như vậy, nghề công chứng bị trao gánh nặng cao quý quá.

Đại biểu Nguyễn Bá Thuyền phát biểu: “Chúng ta có bao nhiêu đảng viên tuyên thệ trung thành mà vẫn còn tham nhũng ầm ầm, chặn mãi không được mà đi yêu cầu công chứng viên trung thành với Tổ quốc? Chỉ cần trung thành với Hiến pháp, pháp luật, tuân thủ đạo đức nghề nghiệp là được rồi”.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu thì ủng hộ quy định đó và cho rằng: “Ủy ban thường vụ Quốc hội nhận thấy, công chứng viên là những người được Nhà nước bổ nhiệm để thực hiện một loại dịch vụ công đặc biệt, thay mặt Nhà nước xác nhận tính hợp pháp của các giao dịch, giấy tờ, đòi hỏi tính chuyên môn và trách nhiệm pháp lý cao”.

Do đó, ngoài các yêu cầu về chuyên môn, trong tiêu chuẩn để bổ nhiệm công chứng viên còn cần có sự ràng buộc về trách nhiệm, nghĩa vụ đối với Nhà nước, với chế độ. 

Ông Lưu nhấn mạnh: “Trung thành với Tổ quốc” cũng là một trong những tiêu chuẩn cơ bản để xem xét bổ nhiệm đối với nhiều chức danh tư pháp khác như thẩm phán, kiểm sát viên, luật sư…"

Vấn đề xác định tính chất nghề nghiệp “không vì mục đích lợi nhuận” quy định trong dự thảo luật thì nhận được nhiều ý kiến ủng hộ. 

Chủ trương mở rộng phạm vi hoạt động của các tổ chức hành nghề công chứng, của công chứng viên, đề xuất cho công chứng viên được công chứng chữ ký của mọi cá nhân theo yêu cầu chứ không chỉ giới hạn trong việc chứng nhận chữ ký của người dịch thuật về công chứng các giao dịch bảo đảm nhận nhiều ủng hộ. Nhiều ý kiến đề nghị giao cho công chứng viên thực hiện việc chứng nhận bản dịch giấy tờ, chứng thực chữ ký, chứng thực bản sao như các cơ quan hành chính Nhà nước để tạo thuận tiện cho người dân cũng như giảm áp lực công việc cho các cơ quan hành chính.

Một số đại biều đề nghị quy định về giới hạn tuổi hành nghề công chứng là 65 tuổi như dự thảo Luật đã trình Quốc hội do đây là công việc có tính đặc thù, đòi hỏi độ chính xác, tính chuyên môn và trách nhiệm pháp lý cao...


Nguồn tin: nguoiduatin.vn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Chu nhiem

LAWYER TODAY TV

  • Ban Chủ nhiệm Đoàn luật sư thành phố Hà Nội làm việc với UBND thành phố Hà Nội
  • Hợp tác Pháp Việt
anh2
Vinhomes Phạm Hùng

Xem nhiều nhất







vinhomes central park

biet thu vinpearl

vinhomes bason

thue may han

sua may han

sua may han gia re

sua may han mig

may han

sua may han

may han hong ky

© LUATSUNGAYNAY.VN

Số giấy phép: 961/GP - TTĐT cấp ngày 3/4/2013
Trưởng ban Biên tập: Nhà báo Thanh Bình
CƠ QUAN CHỦ QUẢN: ĐOÀN LUẬT SƯ THÀNH PHỐ HÀ NỘI
Trụ sở: Tầng 19, Tòa nhà Văn Phòng, số 713 đường Lạc Long Quân, Phường Phú Thượng, Quận Tây Hồ, TP. Hà Nội
Điện thoại: (+84)966376688 / Email:toasoanlsnn.vn@gmail.com
Sử dụng nội dung trên Luật sư ngày nay phải ghi rõ nguồn luatsungaynay.vn.
 NukeViet is registered trademark of VINADES.,JSC