Rss Feed
20:37 PST Thứ năm, 28/03/2024

Hà Tĩnh: HTX điện “lách luật” thu tiền giá cao

Mặc dù Bộ Công thương đã qui định giá bán điện sinh hoạt theo bậc thang, nhưng HTX điện Sơn Giang (Hương Sơn, Hà Tĩnh) bất chấp.
Sổ theo dõi thu tiền điện của hộ dân xã Sơn Giang: theo qui định, hộ này chỉ phải trả với giá 993 đ/kw, nhưng HTX đã thu lên đến 1550 đ/kw.

Sổ theo dõi thu tiền điện của hộ dân xã Sơn Giang: theo qui định, hộ này chỉ phải trả với giá 993 đ/kw, nhưng HTX đã thu lên đến 1550 đ/kw.

Nhiều người dân tại xóm 1, xóm 6 và xóm 10, xã Sơn Giang (Hương Sơn, Hà Tĩnh) phản ánh: nhiều năm qua, việc thu tiền điện của HTX điện Sơn Giang chỉ áp dụng thu theo một giá (từ 1.450đ đến 1.550đ/kw). Mức giá đó áp dụng cho mọi đối tượng, bất kể hộ nghèo, hộ thu nhập thấp. 

Bà Nguyễn Thị H tâm sự:  “Nhà tôi có 2 ông bà, chỉ có vài cái bóng điện thắp sáng vào ban đêm, chưa đến 9 giờ đêm đã tắt đèn đi ngủ, một vài cái quạt điện, hữu hạn lắm mới dùng đến. Mỗi lần thấy nhân viên tổ điện đến thu tiền là thấy lo, vì chưa biết xoay đâu ra một vài trăm để nộp tiền điện!

HTX dịch vụ điện Sơn Giang còn tổ chức thu tiền của đại đa số người dân không có hóa đơn,chứng từ, ngoại trừ ở xóm 1, có khoảng vài chục gia đình được HTX dịch vụ điện cấp sổ theo dõi hàng tháng.

Ông Phạm Đường-Chủ nhiệm HTX điện Sơn Giang đưa cho chúng tôi một tờ giấy đánh máy phản ánh về sản lượng tiều thụ trong tháng và phân tích “Sau khi khấu trừ các khoản chi phí như: Trả công cho tổ quản lý; trích quĩ tái sx/kw; trả phụ cấp cho ban quản trị, cộng thất thoát đường dây, lúc đó mới ra được giá thành sản phẩm cho khách hàng. Nếu thu theo giá bậc thang, thì HTX dịch vụ điện không thể tồn tại được”

Khi chúng tôi hỏi việc thu tiền theo một giá HTX điện có xin ý kiến của HĐND không thì được bà Trương thị Hoa (kế toán HTX) cho biết: "HTX đã có văn bản báo cáo lên HĐND và đã được sự chấp thuận mới triển khai thực hiện”.

Ông Hòa, Phó phòng Kinh doanh điện lực Hương Sơn cho biết: “Nói về quản lý nhà nước, thì chi nhánh điện Hương Sơn và HTX dịch vụ điện Sơn Giang, xếp ngang hàng nhau. Chi nhánh điện chỉ bán theo giá bán buôn, còn việc bán và thu tiền như thế nào thì chi nhánh điện không được phép kiểm tra. Tuy nhiên, nếu thu theo một giá và thu không có biên lai chứng từ là hoàn toàn sai với nguyên tắc”.

Ông Trần Hà Trung (Phó Phòng Công thương huyện Hương Sơn) cũng nói: “Năm 2012, Sở Công thương đã phối hợp với Phòng Công thương huyện thanh kiểm tra và cho thấy một số điều bất ổn trong quản lý điện ở Sơn Giang, đồng thời lập văn bản đề nghị bàn giao cho chi nhánh điện lực Hương Sơn quản lý, nhưng Tổng Cty điện lực vẫn chưa chấp nhận đề nghị trên. 

Phòng Công thương cũng đã hướng dẫn bán theo giá điện bậc thang mà văn bản của Sở Công thương qui định. Còn việc HTX dịch vụ điện Sơn Giang tự ý thu theo một giá chung là sai với văn bản qui định của nhà nước”.

Thông tư số 19/2013/TT-BCT ngày 31/7/2013 của Bộ Công thương qui định về giá bán điện nêu rõ giá bán điện sinh hoạt được bán theo phương thức bậc thang, từ 0 – 100 kw (cho hộ thông thường) mức giá 1.418 đ/kw; từ 0-50 kw (cho hộ nghèo, thu nhập thấp), mức giá 993 đ/kw.

Điều 18 Thông tư 19 nêu: “Sở Công Thương có trách nhiệm kiểm tra, giám sát các đơn vị bán lẻ điện thuộc địa bàn quản lý trong việc thực hiện giá bán điện theo quy định tại Thông tư này. 

Trường hợp phát hiện các đơn vị không đáp ứng đủ điều kiện được quy định Điều 5 của Thông tư này, Sở Công Thương có trách nhiệm tiến hành đình chỉ hoạt động của các tổ chức vi phạm, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh để thu hồi giấy phép hoạt động điện lực do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cấp hoặc báo cáo Cục Điều tiết điện lực để thu hồi giấy phép hoạt động điện lực do Cục Điều tiết điện lực cấp để bàn giao cho Công ty điện lực bán điện trực tiếp đến khách hàng sử dụng điện”.

Như vậy, việc HTX dịch vụ điện Sơn Giang thu tiền điện theo một giá và thu tiền không hóa đơn, chứng từ là vi phạm qui định của nhà nước, gây thiệt thòi cho khách hàng, nhất là những hộ nghèo. Đề nghị các cơ quan chức năng của Hà Tĩnh và huyện Hương Sơn kịp thời kiểm tra, xử lí.

Nguồn tin: Theo tamnhin.net
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Chu nhiem

LAWYER TODAY TV

  • Ban Chủ nhiệm Đoàn luật sư thành phố Hà Nội làm việc với UBND thành phố Hà Nội
  • Hợp tác Pháp Việt
anh2
Vinhomes Phạm Hùng

Xem nhiều nhất







vinhomes central park

biet thu vinpearl

vinhomes bason

thue may han

sua may han

sua may han gia re

sua may han mig

may han

sua may han

may han hong ky

© LUATSUNGAYNAY.VN

Số giấy phép: 961/GP - TTĐT cấp ngày 3/4/2013
Trưởng ban Biên tập: Nhà báo Thanh Bình
CƠ QUAN CHỦ QUẢN: ĐOÀN LUẬT SƯ THÀNH PHỐ HÀ NỘI
Trụ sở: Tầng 19, Tòa nhà Văn Phòng, số 713 đường Lạc Long Quân, Phường Phú Thượng, Quận Tây Hồ, TP. Hà Nội
Điện thoại: (+84)966376688 / Email:toasoanlsnn.vn@gmail.com
Sử dụng nội dung trên Luật sư ngày nay phải ghi rõ nguồn luatsungaynay.vn.
 NukeViet is registered trademark of VINADES.,JSC