Rss Feed
01:59 EDT Thứ sáu, 19/04/2024

Kẻ tung ảnh sex cô giáo ở Bắc Giang có thể phạm cùng lúc nhiều tội

Kẻ tung ảnh sex cô giáo ở Bắc Giang có thể phạm cùng lúc nhiều tội, luật sư Nguyễn Thế Truyền (Công ty Luật hợp danh Thiên Thanh, Hà Nội) cho biết.
Có thể phạm cả tội “làm nhục người khác”
Thưa luật sư, những người có hành vi tung clip sex, ảnh sex lên mạng thì sẽ vi phạm tội gì? Khung hình phạt ra sao?
Để làm rõ loại tội áp dụng trong trường hợp một người có hành vi tung clip sex, ảnh sex lên mạng cần căn cứ vào động cơ, mục đích của người tung ảnh sex, clip sex đó. Dù tung ảnh, clip "đen" của mình hay của người khác, nhưng có tính chất đồi trụy, mục  đích, động cơ nhằm tuyên truyền văn  hóa phẩm đồi trụy, sẽ bị khởi tố theo Quy định tại Điều 253 BLHS – “Tội truyền bá văn hoá phẩm đồi trụy”. Tội này có hình phạt cao nhất lên đến 15 năm.

Kẻ tung ảnh sex cô giáo có thể phạm cùng lúc nhiều tội - Ảnh 1

Luật sư Nguyễn Thế Truyền 
Nếu hành vi phạm tội làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh dự, nhân phẩm thì sẽ khởi tố vụ án hình sự theo Điều 121 – BLHS: “Tội làm nhục người khác”
Việc đánh giá mức độ xúc phạm có nghiêm trọng hay không phải căn cứ vào thái độ, nhận thức của người phạm tội; cường độ và thời gian kéo dài của hành vi xúc phạm; vị trí và môi trường xung quanh; vị trí, vai trò, uy tín của người bị hại trong gia đình, tổ chức hoặc trong xã hội, dư luận xã hội…
Ngoài trách nhiệm hình sự, thì Quyền nhân thân của mỗi cá nhân đối với hình ảnh, bí mật đời tư cũng như danh dự, nhân phẩm, uy tín được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ. Tại Điều 31, 37, 38 Bộ luật Dân sự quy định việc sử dụng hình ảnh, thu nhập, công bố thông tin, tư liệu về đời tư của người có đầy đủ năng lực hành vi dân sự và còn sống phải được người đó đồng ý. Pháp luật nghiêm cấm hành vi sử dụng hình ảnh của người khác mà xâm phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người đó. 
Về trách nhiệm dân sự, người có hành vi xâm phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường cho người đó những chi phí hợp lý để hạn chế, khắc phục thiệt hại; thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút và một khoản tiền để bù đắp tổn thất về tinh thần mà người bị xâm phạm phải gánh chịu.
- Nếu chưa tung ảnh, clip sex, chỉ đe dọa tung thôi, rồi dùng ảnh, clip đó bắt ép quan hệ tình dục thì sẽ bị xử tội gì?
Theo vấn đề bạn hỏi nếu hành vi chỉ dừng lại ở việc đe dọa và tung ảnh, clip sex thì bị khởi tố các trường hợp nêu trên. Nếu hành vi đe dọa, tung ảnh, clip sex và ép được người Bị hạiquan hệ tình dục thì ở đây Các Cơ quan tiến hành tố tụng sẽ khởi tố về tội Cưỡng dâm theo quy định tại Điều 113, BLHS Tội cưỡng dâm. Hình phạt cao nhất đối với tội này lên tới 18 năm.
Một số trường hợp, tình tiết cụ thể nếu đủ điều kiện sẽ bị khởi tố tội hiếp dâm.

Kẻ tung ảnh sex cô giáo có thể phạm cùng lúc nhiều tội - Ảnh 2

Cô giáo ở Bắc Giang bị tung ảnh sex lên mạng
Phạm tội ở nước ngoài vẫn bị xử lý
- Nếu đối tượng phạm tội tung clip từ một máy tính ở nước ngoài, bản thân đối tượng đó cũng không có mặt ở VN thì có xử lý được không?
Việc xử lý các hành vi phạm tôi ngoài lãnh thổ Việt Nam và bản thân người phạm tội là người nước ngoài đã được quy định rất rõ trong Điều 5, Điều 6 Bộ luật hình sự:
“Điều 5. Hiệu lực của Bộ luật hình sự đối với những hành vi phạm tội trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
1. Bộ luật hình sự được áp dụng đối với mọi hành vi phạm tội thực hiện trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
2. Đối với người nước ngoài phạm tội trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam thuộc đối tượng được hưởng các quyền miễn trừ ngoại giao hoặc quyền ưu đãi và miễn trừ về lãnh sự theo pháp luật Việt Nam, theo các điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ký kết hoặc tham gia hoặc theo tập quán quốc tế, thì vấn đề trách nhiệm hình sự của họ được giải quyết bằng con đường ngoại giao”.
“Điều 6. Hiệu lực của Bộ luật hình sự đối với những hành vi phạm tội ở ngoài lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
1. Công dân Việt Nam phạm tội ở ngoài lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự tại Việt Nam theo Bộ luật này. Quy định này cũng được áp dụng đối với người không quốc tịch thường trú ở nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
2. Người nước ngoài phạm tội ở ngoài lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Bộ luật hình sự Việt Nam trong những trường hợp được quy định trong các điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ký kết hoặc tham gia.
Như vậy, dù người đó có thực hiện hành vi ở đâu và dưới bất kỳ hình thức tinh vi nào thì cũng có thể xử lý được. Tuy nhiên, hiện nay do hệ thống công nghệ thông tin phát triển, các máy chủ của các trang web đen thường đặt ở nước ngoài cho nên quá trình xử lý của Cơ quan điều tra cũng bị khó khăn trở ngại rất nhiều.
- Thực tế xét xử cho thấy có nhiều vụ tuyên truyền văn hóa phẩm đồi trụy bị xử chưa? Theo luật sư mức chế tài như hiện nay có thỏa đáng không?
Theo tôi được biết, thực tiễn xét xử cũng đã có rất nhiều vụ việc được xử lý điển hình như: Năm 2007, TAND TP Hà Nội đã xét xử “vụ Vàng Anh”, với bốn sinh viên bị truy tố vì hành vi tung clip sex lên mạng. Mới đây nhất là vụ việc cơ quan công an PC 50, Công an Hà Nội đã triệu tập 3 đối tượng, gồm: Phùng Thanh Sơn (27 tuổi); Hoàng Văn Hữu (31 tuổi) – cùng trú Hà Nội và Lương Văn Toàn (27 tuổi, ở xã Nhật Tân, huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên) để điều tra làm rõ về hành vi truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy.
Theo tôi, chế tài hiện nay là chưa đủ sức răn đe. Hiện nay, với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin, việc phát tán clip sex thông qua internet chỉ tính bằng phút đã có cả triệu người biết, gây ra hậu quả rất lớn không chỉ trực tiếp cho bị hại và người thân bị hại mà còn gây hậu quả về đạo đức xã hội. Tới đây khi lấy ý kiến và tiến hành sửa các quy định về loại tội phạm này cần sửa theo hướng tăng nặng hình phạt đối với Người phạm tội đồng thời quy định và hướng tới các chương trình xã hội hỗ trợ tâm lý cho người bị hại.
- Xin cảm ơn luật sư!

Nguồn tin: Đời sống & pháp luật
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Chu nhiem

LAWYER TODAY TV

  • Ban Chủ nhiệm Đoàn luật sư thành phố Hà Nội làm việc với UBND thành phố Hà Nội
  • Hợp tác Pháp Việt
anh2
Vinhomes Phạm Hùng

Xem nhiều nhất







vinhomes central park

biet thu vinpearl

vinhomes bason

thue may han

sua may han

sua may han gia re

sua may han mig

may han

sua may han

may han hong ky

© LUATSUNGAYNAY.VN

Số giấy phép: 961/GP - TTĐT cấp ngày 3/4/2013
Trưởng ban Biên tập: Nhà báo Thanh Bình
CƠ QUAN CHỦ QUẢN: ĐOÀN LUẬT SƯ THÀNH PHỐ HÀ NỘI
Trụ sở: Tầng 19, Tòa nhà Văn Phòng, số 713 đường Lạc Long Quân, Phường Phú Thượng, Quận Tây Hồ, TP. Hà Nội
Điện thoại: (+84)966376688 / Email:toasoanlsnn.vn@gmail.com
Sử dụng nội dung trên Luật sư ngày nay phải ghi rõ nguồn luatsungaynay.vn.
 NukeViet is registered trademark of VINADES.,JSC