Phim hoạt hình về ông Tập Cận Bình gây sốt

Hình ảnh ông Tập Cận Bình trong phim

Hình ảnh ông Tập Cận Bình trong phim

Những tâm sự cá nhân của các nhân vật cấp cao như thế này là khá hiếm hoi trên chính trường Trung Quốc.

Gia tăng uy tín và quyền lực cho con trai

Bà Tề Tâm, thân mẫu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, đã ca ngợi người chồng quá cố Tập Trọng Huân, nguyên Phó Thủ tướng (người từng bị tù đày trong Cách mạng văn hóa) và những ảnh hưởng của ông đối với con cái.

Bài báo dài hơn 10.000 chữ này mới đây đã được đăng tải trên tờ Nhân dân Nhật Báo (Trung Quốc), trong đó, bà Tề Tâm tâm sự rằng, gia đình bà đã từng sống một cuộc sống khá thanh đạm và có phần khắc khổ. Suốt thời thơ ấu của mình, ông Tập Cận Bình thường phải đi lại giày đã qua sử dụng của hai chị gái sau khi cha ông nhuộm lại màu của những đôi giày này để trông bớt nữ tính.

Bài báo cũng trích dẫn một lá thư ông Tập gửi cha mình vào năm 2011, khi ông Tập đang giữ chức Chủ tịch tỉnh Phúc Kiến. Nội dung thư nói rằng, do quá bận bịu tới mức không thể về dự tiệc sinh nhật lần thứ 88 của cha. Trong thư, ông Tập khẳng định sẽ học hỏi sự trung thực, khoan dung và trung thành với Đảng từ người cha của mình.

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng dẫn lời các nhà phân tích chính trị cho rằng, việc này sẽ giúp củng cố sự ủng hộ dành cho ông Tập Cận Bình và khắc họa thêm rõ nét hình ảnh nhân văn của ông Tập.

Ông Tập Cận Bình và mẹ.

Ông Zhu Xueqin, giáo sư lịch sử Đại học Thượng Hải cho rằng: "Bằng cách tiết lộ những chi tiết này, bà Tề Tâm đã giúp tăng uy tín của ông Tập Cận Bình trong nhân dân và củng cố nền tảng quyền lực của con trai mình".

Mới đây, nhiều địa phương ở Trung Quốc đã tổ chức các sự kiện nhằm kỉ niệm sinh nhật của ông Tập Trọng Huân.

Hoạt hình về ông Tập Cận Bình gây sốt

Đoạn phim hoạt hình lồng tiếng Hoa, sử dụng hình ảnh các chính trị gia như Tổng thống Mỹ Barack Obama hay Thủ tướng Anh David Cameron gắn trên thân thể hoạt hình, đã được tung lên trang Youku mới đây, bên cạnh một phiên bản lồng tiếng Anh đăng sau đó.

Phim nói rằng, con đường trở thành Chủ tịch Trung Quốc giống như "hoạt động rèn luyện của một bậc thầy võ thuật."

"Người dân còn thấy hài lòng, đất nước tiếp tục phát triển và tiến lên, có nghĩa hệ thống vẫn đang hoạt động" - lời dẫn của bộ phim nói.

Theo đoạn phim thì tại Mỹ, việc trở thành Tổng thống còn khó hơn việc thắng trong cuộc thi "American Idol", liên quan tới "các hoạt động siêu phức tạp", trong đó các ứng viên phải tập hợp một đội ngũ tranh cử, phát biểu và quyên tiền.

Phim đánh giá việc trở thành Thủ tướng Anh cũng rất vất vả, bao gồm việc nắm quyền lãnh đạo đảng chính trị của ứng viên và sau đó giành chiến thắng đa số tại Quốc hội.

"Cơ hội thắng còn hẹp hơn những gì sao công chúng Susan Boyle thắng trong cuộc thi 'Britain's Got Talent'" - lời dẫn nói, khi các hình ảnh cho thấy sự so sánh tương phản giữa Thủ tướng David Cameron với Boyle.

Phim tiếp tục nói rằng, ở Trung Quốc, "bạn phải từ từ đi lên vị trí lãnh đạo đảng cầm quyền, nhưng sự khác biệt nằm ở chỗ đảng có 85 triệu thành viên".

Theo lời dẫn, có "hàng thập kỷ các cuộc lựa chọn và thử thách" liên quan tới tiến trình này và các ứng viên vào ghế lãnh đạo có thể tới từ nhiều lĩnh vực trong xã hội như báo chí, giáo dục, công nghiệp... Song song với những lời này, đoạn video có cảnh các nhân vật hoạt hình đều là nam giới đứng sắp hàng, tay họ đều cầm một cuốn sách nhỏ màu đỏ.

Đoạn phim dài 5 phút còn nói về con đường đi lên của ông Tập Cận Bình, từ nhà lãnh đạo địa phương tới thành phố rồi tới tỉnh và cuối cùng là ghế Tổng bí thư Đảng Cộng sản và Chủ tịch nước. Trong tiến trình này ông đã "trải qua 16 lần đảm nhận việc lớn và quản lý tổng cộng 150 triệu dân trong 40 năm".

Đoạn video được một người dùng có tên "Fuxinglushang" tải lên. Cái tên có nghĩa "đường tới sự tươi trẻ" trong tiếng Trung, gián tiếp liên hệ tới một con phố nơi đặt đài Truyền hình trung ương Trung Quốc

Nguồn tin: CAND online