Hội thảo quốc tế về đạo dức Luật sư

Nhằm tăng cường hoạt động hợp tác quốc tế nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các luật sư giao lưu, học hỏi kinh nghiệm từ Cộng hòa Pháp (CH Pháp), quốc gia có nền tư pháp lâu đời và phát triển tiến bộ. Ngày 09/11/2015 tại phòng Hội thảo Quốc Tế Đại học Ngoại Thương, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội (ĐLSHN) phối hợp với Đoàn luật sư Toulouse (CH Pháp) và Khoa luật trường Đại học Ngoại Thương (ĐHNT) Hà Nội tổ chức Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác 3 bên và tổ chức hội thảo với chủ đề: “Hợp tác giữa các cơ sở đào tạo luật và các văn phòng luật sư trong giảng dậy đạo đức nghề luật – Kinh nghiệm từ Cộng hòa Pháp”.
Hội thảo quốc tế về đạo dức Luật sư

Luật sư Nguyễn Văn Chiến – Phó chủ tịch Liên đoàn luật sư Việt Nam, Chủ nhiệm Đoàn luật sư Hà Nội chủ trì hội thảo; Cùng tham gia có Luật sư Hoàng Huy Được - Ủy viên Hội đồng Luật sư toàn quốc, Phó chủ nhiệm ĐLSHN; TS Nguyễn Minh Hằng – Trưởng Khoa Luật trường Đại học Ngoại thương; Luật sư Anne Fauré – Chủ nhiệm Đoàn luật sư Toulouse và các luật sư, chuyên gia, các giảng viên luật trong các trường đại học có đào tạo về ngành luật.

 

IMG 2363

Luật sư Nguyễn Văn Chiến phát biểu khai mạc hội thảo

 

Bà Anne Fauré đã dùng lời tuyên hệ của các luật sư Pháp trước khi hành nghề để mở đầu hội thảo. Từ đó, bà đã lần lượt phân tích từng giá trị đạo mà bất cứ một luật sư Pháp nào cũng phải ghi nhớ và giữ gìn trong suốt quá trình hành nghề của mình. Bà cũng trình bày thêm những quy định khác trong pháp luật Pháp về thực tiễn hành nghề của giới luật sư.

Chia sẻ với quan điểm với bà Anne Fauré về những nguyên tắc đạo đức nền tảng cơ bản của nghề luật sư, đại diện Đoàn luật sư thành phố Hà Nội - luật sư Hoàng Huy Được đã chia sẻ về lịch sử hình thành của Bộ Quy tắc đạo đức và ứng xử nghề nghiệp luật sư Việt Nam, nền tảng tạo nên sự thống nhất trong ứng xử của luật sư trong các mối quan hệ với khách hàng, với đồng nghiệp và các cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng trong quá trình hành nghề.

 

IMG 2360

Quang cảnh buổi hội thảo

 

Luật sư Nguyễn Văn Chiến cho rằng nghề luật sư ở Việt Nam và ở Pháp có nhiều điểm tương đồng, tuy nhiên do hoàn cảnh lịch sử hai nước nên thực tiễn hành nghề luật sư tại hai nước cũng có những điểm khác nhau, nhưng những nguyên tắc về đạo đức như: tính trung thực, độc lập, bảo mật thông tin vẫn là những nền tảng chung.

Ông Antoine Logeay - một luật sư Pháp hành nghề tại Việt Nam cũng đã trình bầy, phân tích những điểm tương đồng cũng như những điểm khác biệt của những quy tắc đạo đức và ứng xử nghề luật sư được quy định trong văn bản của các Đoàn luật sư cũng như các văn bản pháp luật.

Luật sư Thuỷ Trần – Đoàn luật sư thành phố Toulouse, đưa ra hai ví dụ cụ thể về chế tài đối vớimột số luật sư Pháp vì đã vi phạm quy tắc đạo đức nghề nghiệp, để nêu lên những trách nhiệm bổn phận của luật sư Pháp khi hành nghề và giải thích một số khác biệt về quy định trong pháp luật Pháp và Việt Nam về vấn đề này.

PGS, TS Phan Hữu Thư, Nguyên giám đốc Học viện tư pháp - cơ sở đào tạo luật sư có uy tín tại Việt Nam, đã trình bày về phương pháp giảng dạy đạo đức luật sư đang được áp dụng tại Học viện cho những nhóm đối tượng khác nhau và đưa ra một số đề xuất nhằm đổi mới phương pháp giảng dạy môn học này đạt được hiệu quả cao hơn.

ThS Nguyễn Hoàng Mỹ Linh và sinh viên Hoàng Đình Quang, Khoa Luật, Đại học Ngoại Thương đã trình một kết quả nghiên cứu về thực trạng giảng dạy đạo đức nghề luật ở các cơ sở đào tạo luật trên địa bàn Hà Nội và những kiến nghị đối với việc giảng dạy môn học này tại Đại học Ngoại thương.

 

IMG 2368

Đại diện Đoàn luật sư Hà Nội, Đoàn luật sư Toulouse, Trường Đại học 
Ngoại thương cùng 
các luật sư, chuyên gia, các giảng viên luật chụp ảnh lưu niệm

 

Kết thúc hội thảo, Chủ nhiệm Đoàn luật sư TP Hà Nội – Luật sư Nguyễn Văn Chiến và Chủ nhiệm Đoàn luật sư TP Toulouse (Cộng hòa Pháp) - bà Anne Fauréđã ký thỏa thuận kết nghĩa giữa hai Đoàn luật sư. Đoàn luật sư thành phố Hà Nội và trường Đại học Ngoại Thương Hà Nội cũng đã ký bản ghi nhớ hợp tác. Mục đích của bản ghi nhớ là nhằm thiết lập nền tảng của những thỏa thuận và hợp tác giữa các bên về lợi ích chung. Chủ nhiệm Nguyễn Văn Chiến cũng đã trao mười suất học bổng hỗ trợ đào tạo cho sinh viên của trường Đại học Ngoại Thương. 

Tác giả bài viết: LSHN