Chính phủ đóng cửa, nước Mỹ sẽ ra sao?

Hơn 50% trong số 800.000 nhân viên dân sự của Lầu Năm Góc sẽ phải tạm nghỉ việc; Các dịch vụ trọng yếu vẫn sẽ duy trì hoạt động, bao gồm hoạt động tuần tra biên giới Mỹ và kiểm tra an ninh tại các sân bay...
Tổng thống Mỹ Obama cũng đã chính thức tuyên bố về việc chính phủ bị đóng cửa.
Lần đầu tiên trong vòng 17 năm qua, chính phủ Mỹ đã ngừng hoạt động, kéo theo đó là những hậu quả nặng nề hàng trăm ngàn người mất việc và nhiều dịch vụ khác tê liệt.

Trong lịch sử nước Mỹ, việc chính phủ bị đóng cửa đã từng xảy ra, dấu hiệu cho thấy sự đối đầu căng thẳng giữa đảng Cộng hòa đang kiểm soát tại Hạ viện với đảng Dân chủ chiếm đa số tại Thượng viện.

Lần cuối cùng chính quyền Mỹ bị đóng cửa là trong các năm 1995, 1996 dưới thời cựu tổng thống Bill Clinton. Lần đó, chính phủ Mỹ đã tê liệt trong vòng 21 ngày.

Theo ước tính, kinh tế Mỹ sẽ bị thiệt hại ít nhất 300 triệu USD mối ngày do sản lượng kinh tế sụt giảm. Nếu tình trạng đóng cửa kéo dài nhiều ngày, kinh tế Mỹ có thể sẽ lại bị rơi vào suy thoái.
 
Ông nói: “Thật không may, Quốc hội đã không hoàn thành vai trò của mình, khi không thể thông qua một dự luật bổ sung ngân sách cho chính phủ. Trong vài giờ tới, những hậu quả bắt đầu xuất hiện. Các cơ quan vẫn sẽ hoạt động nhưng sẽ phải cho một số nhân viên tạm nghỉ việc…”.
 
Bộ Ngoại giao chắc chắn sẽ phải cho một số lượng nhân viên “không quan trọng” tạm nghỉ việc. Đáng chú ý nhất là Bộ Quốc phòng, các binh sĩ Mỹ sẽ tiếp tục thực hiện nhiệm vụ dù có thể sẽ bị chậm nhận lương.

Hơn 50% trong số 800.000 nhân viên dân sự của Lầu Năm Góc sẽ phải tạm nghỉ việc; Các dịch vụ trọng yếu vẫn sẽ duy trì hoạt động, bao gồm hoạt động tuần tra biên giới Mỹ và kiểm tra an ninh tại các sân bay. Các nhân viên thuộc vào loại “bảo vệ cuộc sống và tài sản” như nhân viên cứu hộ khẩn cấp sẽ tiếp tục làm việc. 

Ngoài ra, các viện y tế quốc gia sẽ không được phép thực hiện các cuộc thử nghiệm y tế mới, các viện bảo tàng quốc gia thuộc hệ thống Smithsonian và 368 địa điểm thuộc hệ thống Công viên Quốc gia sẽ bị đóng cửa. Các chương trình duy trì sự hoạt động của Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) sẽ tiếp tục diễn ra, nhưng phần lớn trong tổng số 18.000 nhân viên NASA sẽ phải nghỉ không lương.

 
Trước tình cảnh chính phủ bị đóng cửa, một số Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa dự đoán các nhà lãnh đạo của họ rốt cuộc sẽ nhượng bộ và thông qua việc gia hạn ngân sách liên bang, trong đó không bao gồm ngân sách cho dự luật cải tổ y tế của Chính quyền Barack Obama.

Nguồn tin: danviet.vn