Dự án khu Ngoại giao đoàn tại Hà Nội: Khách hàng mòn mỏi chờ nhà?

Dự án ngoại giao đoàn do Tổng công ty Xây dựng Hà Nội làm chủ đầu tư, với quy mô 62.8ha với tổng vốn đầu tư lên đến 1.300 tỷ đồng. Dự án triển khai với mục đích đáp ứng nhu cầu đầu tư phát triển khu Đoàn ngoại giao cho Đại sứ quán các nước tại Việt Nam, văn phòng của các Tổ chức Quốc tế, các tổ chức phi chính phủ, khu ở cho người nước ngoài tại Hà Nội. Thế nhưng, việc triển khai dự án ì ạch, chậm tiến độ và chất lượng công trình không được đảm bảo tại Tòa NO3-T1 do Công ty cổ phần Thi công Cơ giới Xây lắp (thành viên của Tổng công ty Xây dựng Hà Nội) làm chủ đầu tư đang là vấn đề cấp bách cần quan tâm.

Được biết, dự án Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng khu Ngoại giao đoàn phục vụ công tác đối ngoại tại TP Hà Nội được Thủ tướng phê duyệt từ đầu năm 2001 theo Quyết định 415 của Thủ tướng ngày 11/4/2001. Toàn bộ khu đất dự án rộng hơn 62,8ha tại phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, với dân số toàn khu khoảng gần 10.000 người, trong đó có 1/3 diện tích (hơn 20ha) dành để xây dựng trụ sở sứ quán, cơ quan đại diện và tổ chức quốc tế, số còn lại để xây dựng nhà cao tầng (hơn 13ha) và công trình hạ tầng xã hội (hơn 28ha)

Toàn cảnh tòa nhà NO3-T1 do Công ty Cổ phần Thi công Cơ giới Xây lắp làm chủ đầu tư.

Từ việc triển khai chậm tiến độ…

Tòa nhà NO3-T1 nằm ở phía Đông của dự án, tọa lạc tại vị trí vàng của khu đô thị với 3 mặt thoáng, view chọn vẹn Hồ điều hòa mà không có tòa cao tầng nào chắn phía trước. Theo quan sát của PV thì hiện nay tòa nhà này mới xây thô lên đến tầng 27, trong khi đó thời hạn nhà đầu tư cam kết với khách hàng là sẽ bàn giao nhà dự kiến trước ngày 31/12/2013.

Phản ánh với phóng viên, anh Nguyễn Văn H nhà ở Cầu Giấy, Hà Nội cho biết, năm 2011, anh bỏ ra một khoản tiền lớn để mua căn hộ tại tòa N03-T1 - Chung cư Ngoại giao, do Công ty Cổ phần Thi công Cơ giới Xây lắp – đơn vị thành viên của Tổng công ty Xây dựng Hà Nội làm chủ đầu tư.

Tuy nhiên, 4 năm ròng chờ đợi, anh và gia đình không hề nhận được phản hồi nào từ phía nhà đầu tư về tiến độ và thời gian bàn giao căn hộ cho khách.

“Hiện tại, dự án mới triển khai xây thô tới tầng 27, không biết khi nào chúng tôi mới được nhận nhà. Chủ đầu tư thì “lặn mất tăm”, không có thông báo về tiến độ cũng như lý do chậm tiến độ và thời gian chính xác bàn giao nhà” – Anh H bức xúc cho biết. 

Điều khiến khách hàng xót xa hơn nữa là, giá gốc ghi trên hợp đồng do chủ đầu tư công bố là 15,5 triệu đồng/m2, tuy nhiên, giá thực khách phải trả lên tới 27 triệu đồng/m2. Nghĩa là là mỗi m2 khách phải trả thêm tới 11,5 triệu đồng. Bản hợp đồng mua bán giữa anh Nguyễn Văn H với chủ đầu tư ký chính thức ngày 27/11/2011. Hiện tại, anh đã đóng 40% tổng giá trị hợp đồng theo yêu cầu của chủ đầu tư.

Trong hợp đồng quy định cụ thể tại điều 8.1 cho biết, Công ty Thi công Cơ giới Xây lắp sẽ phải bàn giao nhà cho bên mua thời gian dự kiến trước ngày 31/12/2013. Nhưng đến nay, hiện trạng khu căn hộ tòa N03-T1 hiện nay vẫn rất ngổn ngang và triển khai một cách cầm chừng.

Trường hợp của anh Đặng Công H. (Gia Lâm, Hà Nội) cũng tương tự. Anh H cho biết mình mua giá cao với mong muốn sớm sở hữu ngôi nhà phục vụ nhu cầu ăn, ở của gia đình, nhưng giấc mơ ấy lại bị phá sản do chủ đầu tư thất hứa về tiến độ thi công. Trong hợp đồng ký đầu năm 2011, anh H. đã nộp 45% giá trị hợp đồng tương đương khoảng 800 triệu đồng.

Mặc dù nhiều lần liên tục gọi điện thúc giục chủ đầu tư nhưng họ vẫn hứa đang thi công và chưa có thời gian bàn giao nhà cụ thể. 

…Đến chất lượng công trình có vấn đề. 

Mặc dù chưa xây xong nhưng toàn nhà NO3-T1 đã bị tố là có vấn đề. Ngay khi nhận được thông tin phản ánh của người dân về chất lượng tại công trình, nhóm phóng viên đã tìm mọi cách để có thể tiếp cận và đánh giá một cách chân thực nhất. Theo quan sát, hiện nay tòa nhà NO3-T1 đã xây thô lên đến tầng 27 và chát vữa đến tầng 11. Qua khảo sát từ tầng 8 tới tầng 11 của tòa nhà, phóng viên nhận thấy nhiều mảng tường mới trát đã bị bong tróc, lở loét, rơi lả tả thành từng mảng. Chỉ cần dùng tay không là có thể bẻ và bóp vụn được từng mảng tường. Tại nhiều khu vực có hiện tượng không kết dính giữa tường và gạch, thử gõ vào nghe cộp cộp. Dùng một thanh tre nhỏ là có thể khoét từng mảng đến tận gạch.

Chỉ cần dùng tay không là có thể bóc từng mảng tường một cách dễ dàng.

Băn khoăn về hiện tượng này, PV đã trao đổi với một kỹ sư xây dựng lâu năm trong nghề thì được biết, nguyên nhân chủ quan là do Chủ đầu tư, tư vấn thiết kế và tư vấn giám sát chưa thực sự quan tâm tới chất lượng vữa xây tô nên thường để cho các Nhà thầu và công nhân tự lựa chọn thành phần cốt liệu và pha trộn tỷ lệ cấp phối vữa xây tô với mác thấp. Cách pha trộn thủ công dẫn đến chất lượng vữa xây tô không đồng nhất, cát không được sàng chọn lọc, thiếu phụ gia làm tăng cường tính liên kết và kết dính giữa lớp bê tông với lớp vữa tô. Nguyên nhân nữa là chất lượng xi măng dùng để xây dựng chất lượng kém, không đạt tiêu chuẩn, nhà thầu và công nhân đã cố tình ăn bớt xi măng.

“Niềm tin của khách hàng bị đặt nhầm chỗ?”

Công ty Cổ phần Thi công Cơ giới Xây lắp thuộc Tổng công ty Xây dựng Hà Nội, một doanh nghiệp thuộc Nhà nước nên đa số khách hàng khi mua nhà đều tin tưởng rằng họ được an toàn, không sợ kiểu làm ăn chộp giật.

Trao đổi với PV, chị Hà - khách mua tại tòa N03-T1 đã đóng 45% giá trị hợp đồng cũng chia sẻ: “Đa số người mua đều mua với mục đích để ở, vì vậy, chúng tôi luôn mong muốn chủ đầu tư có động thái tích cực thể hiện thành ý của mình. Chủ đầu tư có thể ngồi lại với các khách hàng, bàn bạc về phương án giải quyết tốt nhất để công trình đảm bảo đúng tiến độ hoặc nếu không đúng tiến độ thì có cách tháo gỡ hợp lý nhất”.

Vị khách hàng này chua xót kể “trước đây khi mua nhà tôi cũng tìm hiểu kỹ càng lắm mới quyết định mua. Nghe ngóng từ tình hình tài chính của công ty, những tiếng xấu về công ty, mọi thứ đều rất ổn nên mới đồng ý mua nhà. Mình mua nhà với nhu cầu để ở nên ai cũng chỉ muốn được có nhà”.

Trong khi đó, nhiều lần chúng tôi liên hệ với công ty thì chỉ nhận được thông báo Lãnh đạo công ty đi vắng, “sẽ thông tin lại ngay trong ngày”, nhưng sau đó lại “bặt vô âm tín”.

Với một công trình được đánh giá là hạng sang trong quần thể dự án Khu ngoại giao đoàn tại Hà Nội, được đầu tư bởi một doanh nghiệp nhà nước, vậy mà từ tiến độ thi công đến chất lượng công trình đều bộc lộ nhiều yếu kém về tiềm lực tài chính cũng như kỹ thuật trong thiết kế, xây dựng. Như vậy niềm tin của khách hàng đã đặt đúng chỗ chưa? Câu hỏi này xin dành cho Chủ đầu tư và các cơ quan chức năng.

Tác giả bài viết: Nhóm PVĐT

Nguồn tin: Thơibaovietlangnghe.com.vn