Rss Feed
00:17 PST Thứ sáu, 29/03/2024

Chuối dấm hóa chất – Có hay không?

Sau thông tin người dân ở một số địa phương dùng thuốc giá rẻ không rõ nguồn gốc xuất xứ để thúc chuối dấm chín sau 1 - 2 ngày. Cục Bảo vệ Thực vật và Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Bộ Nông nghiêp - PTNT) đã kiểm tra và xác minh về việc này.
Chuối dấm hóa chất – Có hay không?

Chuối dấm hóa chất – Có hay không?

Trước nay người dân thường để chuối chín tự nhiên, hoặc dấm bằng hương, lưu huỳnh… Nhưng gần đây có thông tin người dân ở một số địa phương dùng thuốc thúc trái cây chín có giá rất rẻ (2.000 đ/lọ), không rõ nguồn gốc, xuất xứ và không rõ độ độc hại với người ăn tới đâu!

Loại thuốc này nhãn mác không in hướng dẫn sử dụng, công thức, thành phần bằng tiếng Việt, chỉ có duy nhất ba chữ "Thúc chín tố" bằng tiếng Việt ngoài vỏ. Chỉ cần một vài giọt thuốc rỏ vào đầu nải chuối và sau đó ủ vào túi ni - lông, chỉ sau 1 ngày sẽ cho nải chuối óng vàng đẹp.

Thực tế, 70% chuối dấm hương mã chuối không đẹp. Nếu dùng thuốc dấm mã chuối óng đẹp hơn, cho thuốc ít thì chuối cương, cho thuốc nhiều thì chuối mềm.

Sau thông tin “chuối chín siêu tốc nhờ hóa chất”, Chi cục BVTV Hà Nội đã tổ chức xác minh tại 4 cửa hàng bán thuốc BVTV ở Dương Nội, Hà Đông; 2 cửa hàng tại Song Phượng, Hoài Đức; 5 cửa hàng tại Vân Nội, Đông Anh… đều không phát hiện có bán tuýp thuốc dấm chuối như thông tin trên một số tờ báo nêu.

Chi cục Bảo vệ thực vật TP  Hà Nội đã kiểm tra đột xuất 11 cửa hàng bán thuốc BVTV đã không phát hiện việc bán thuốc dấm chuối.

Kiểm tra tại chợ đầu mối bán chuối sông Hồng, cơ quan chức năng phát hiện tại hộ kinh doanh chuối gần khu vực chợ có dùng tuýp thuốc dấm hoa quả. Tuýp thuốc 10ml do Công ty cổ phần Sinh học NNHPC (số 170 Ngọc Hà, Ba Đình, Hà Nội) sản xuất, thành phần gồm: N 2%; P2O5 12%; Ethephon (Etherel) và phụ gia 20%.

Ethephon (Etherel) là chất được một số nước như Mỹ, EU, New Zealand… cho phép sử dụng trên một số loại quả để kích thích chín nhanh, chín đều nhưng phải đáp ứng mức dư lượng cho phép.

EU quy định mức giới hạn là 0,05mg/kg, Ủy ban Tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế (Codex) cho phép sử dụng nhằm mục đích điều hòa sinh trưởng trên một số loại quả và đưa ra mức giới hạn cụ thể với từng loại quả.

Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Bộ Nông nghiệp - PTNT) cũng khẳng định qua kiểm tra và xác minh chưa phát hiện các trường hợp như đã thông tin về việc dùng hóa chất độc hại phun lên những nải chuối xanh để ép chuối chín.

 

Nguồn tin: chinhphu.vn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Chu nhiem

LAWYER TODAY TV

  • Ban Chủ nhiệm Đoàn luật sư thành phố Hà Nội làm việc với UBND thành phố Hà Nội
  • Hợp tác Pháp Việt
anh2
Vinhomes Phạm Hùng

Xem nhiều nhất







vinhomes central park

biet thu vinpearl

vinhomes bason

thue may han

sua may han

sua may han gia re

sua may han mig

may han

sua may han

may han hong ky

© LUATSUNGAYNAY.VN

Số giấy phép: 961/GP - TTĐT cấp ngày 3/4/2013
Trưởng ban Biên tập: Nhà báo Thanh Bình
CƠ QUAN CHỦ QUẢN: ĐOÀN LUẬT SƯ THÀNH PHỐ HÀ NỘI
Trụ sở: Tầng 19, Tòa nhà Văn Phòng, số 713 đường Lạc Long Quân, Phường Phú Thượng, Quận Tây Hồ, TP. Hà Nội
Điện thoại: (+84)966376688 / Email:toasoanlsnn.vn@gmail.com
Sử dụng nội dung trên Luật sư ngày nay phải ghi rõ nguồn luatsungaynay.vn.
 NukeViet is registered trademark of VINADES.,JSC