Ngừng cấp chứng chỉ sư phạm - lãng phí tài năng và làm chảy máu chất xám?
Đó quả thật là những câu hỏi không có lời hồi đáp.
Lí do mà Bộ GD&ĐT đưa ra cho quyết định của mình là hiện nay hơn 30% sinh viên sư phạm xếp loại trung bình, yếu và Bộ làm như vậy là muốn nâng cao chất lượng giáo dục. Nhưng lí do ấy liệu có thỏa đáng và có nâng cao được chất lượng giáo dục đúng như Bộ mong muốn?
Tôi có một cô bạn cùng quê đang theo học ngành Đông Nam Á và học chuyên ngành tiếng Indonesia. Cô bạn của tôi mơ ước trở thành giáo viên dạy tiếng In-đô-nê-xi-a cho những người lao động có nhu cầu xuất khẩu lao động sang đất nước này. Bố cô bạn của tôi mất vì tai nạn lao động tại Indonesia nên sau cái chết của bố cô ấy muốn giúp những người lao động thông thạo hơn thứ ngôn ngữ này, giúp ích cho công việc của họ. Éo le thay, nếu không có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm cô bạn tôi mãi mãi chỉ là một giáo viên hợp đồng.
Thử hỏi, trong trường sư phạm lại không có ngành đào tạo giáo viên dạy tiếng Indonesia vậy thì những lĩnh vực mà trường sư phạm không đào tạo chẳng lẽ chúng ta lại bỏ qua luôn và xóa tên những ngành đó? Như thế làm sao đảm bảo được sự phát triển cân đối cho xã hội?
Đó là chưa kể những sinh viên có tài năng thục sự, có nhiệt huyết thực sự với ngành sư phạm chỉ vì không đỗ nên chuyển nguyện vọng 2 để học cử nhân với mong muốn học thêm chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm để được đi dạy?
Nếu tính theo chương trình đào tạo thì cử nhân và sư phạm cùng học đủ 135 tín chỉ, có khi sư phạm được giảm bớt số tín chỉ để đầu tư học tâm lí học và giáo dục học. Điều đó có nghĩa là cử nhân học nhiều hơn cả ngành sư phạm.
Trong khi học chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm phải học thêm 12 môn trong đó cũng có các chuyên môn như tâm lí giáo dục, giáo dục học, kĩ thuật dạy học...Đó là chưa kể phải trải qua những kì thi hết sức gắt gao và cũng tổ chức đi thực tập tại các trường phổ thông một cách đầy nghiêm túc. Vậy cử nhân đâu thua kém gì sư phạm?
Không thể phủ nhận rằng đầu vào cử nhân thấp hơn sư phạm nhưng không có nghĩa là đầu vào thấp hơn thì đầu ra cũng thấp hơn mà cái quyết định hiệu quả lại là đầu ra. Không ít cử nhân đã tự tin tranh tài với sư phạm trong cuộc thi tuyển dụng công chức và không ít sư phạm đã phải ngã gục. Như vậy, bằng cấp chỉ giống như một cái vé để vào được rạp chiếu phim nhưng vào xong rồi ta làm việc có hiệu quả không là cả một vấn đề.
Tại sao khi thi tuyển công chức ta không tổ chức một cách đầy nghiêm túc để những ai có năng lực tốt hơn sẽ được lựa chọn. Như vậy, những người học trái ngành, không học sư phạm mà muốn thành giáo viên sẽ phải nỗ lực gấp đôi, không nên phân biệt đúng ngành hay trái ngành vì xã hội bây giờ mấy ai đi học mà sau này ra trường làm đúng ngành mình học. Vậy nên chỉ cần đáp ứng được yêu cầu thì không phân biệt cử nhân hay sư phạm cũng vẫn được đi dạy như thế mới công bằng.
mới đây, quyết định, tổ chức, bồi dưỡng, chứng chỉ, nghiệp vụ, sư phạm, tốt nghiệp, đại học, trở thành, đồng nghĩa, vĩnh viễn, bao giờ, cơ hội
© LUATSUNGAYNAY.VN Số giấy phép: 961/GP - TTĐT cấp ngày 3/4/2013 Trưởng ban Biên tập: Nhà báo Thanh Bình | CƠ QUAN CHỦ QUẢN: ĐOÀN LUẬT SƯ THÀNH PHỐ HÀ NỘI Trụ sở: Tầng 19, Tòa nhà Văn Phòng, số 713 đường Lạc Long Quân, Phường Phú Thượng, Quận Tây Hồ, TP. Hà Nội Điện thoại: (+84)966376688 / Email:toasoanlsnn.vn@gmail.com Sử dụng nội dung trên Luật sư ngày nay phải ghi rõ nguồn luatsungaynay.vn. |
em là học sinh vừa tốt nghiệp trung học phổ thông .do sư phạm văn học không đạt nên e học ngnahf văn học ước muốn học nghiệp vụ sư phạm...vậy cho em được hỏi..có nghĩa là năm 2015 trở đi bộ giáo dục sẽ ngừng cấp chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm àk...nếu có thông tin mong rằng sẽ được hồi âm tại email : nienle1611@gmail.com trân trọng cảm ơn