Rss Feed
07:01 EDT Thứ bảy, 27/04/2024

Khởi kiện Mỹ bán phá giá Thịt gà giá rẻ

Giá bán thịt gà từ Mỹ về Việt Nam rẻ bất ngờ khiến dư luận đặt câu hỏi liệu có khuất tất gì trong cách quản lý và nguồn hàng?
Khởi kiện Mỹ bán phá giá Thịt gà giá rẻ

Khởi kiện Mỹ bán phá giá Thịt gà giá rẻ

Trước việc đùi gà, cánh gà nhập khẩu từ Mỹ bán ở thị trường trong nước với giá quá rẻ, dư luận dấy lên nghi vấn về hành vi bán phá giá, cấu kết giữa DN trong nước với DN nước ngoài để trục lợi. Nhiều chuyên gia bày tỏ, không thể có chuyện giá gà hơi sau khi cộng tất cả chi phí lại có giá dưới 1 USD/kg (dưới 20.000 đồng/kg). Tuy nhiên, phía đại diện Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam lại khẳng định: Không có chuyện Mỹ bán phá giá sản phẩm thịt gà sang Việt  Nam.

Phía Mỹ bác thông tin bán phá giá

Những ngày qua, dư luận xôn xao trước thông tin được một lãnh đạo Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam đưa đến, đó là việc thịt đùi và thịt cánh gà Mỹ xuất vào Việt Nam có giá thấp nhất là 0,9 USD/kg (chưa bao gồm thuế, phí), tương đương với 20.160 đồng/kg. Vậy nhưng, thịt gà Mỹ bán ở Việt Nam lại chỉ có giá 20.000 đồng.

Như vậy, theo nhận định của vị đại diện Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam, có hành vi gian lận thương mại hoặc có sự cấu kết không minh bạch của các DN và được sự bao che của cơ quan chức năng trong vấn đề này.

Ngay sau khi có thông tin này, Tổng cục Hải quan cũng đã lên tiếng khẳng định, toàn bộ số thịt gà nhập khẩu thời gian qua đều theo đường chính ngạch, sau khi vào Việt Nam, thuế suất và thuế nhập khẩu ưu đãi cho sản phẩm cánh, đùi và gà nguyên con là 20-40%.

Bởi vậy, trước những nghi vấn liên quan đến việc có sự gian lận thương mại hay không đối với sản phẩm gà nhập khẩu từ Mỹ, vấn đề cần phải được cơ quan chức năng (Cục Quản lý cạnh tranh - Bộ Công thương) vào cuộc làm rõ.

Trả lời những nghi vấn của báo giới và dư luận về việc, có hay không hành vi bán phá giá, gian lận thương mại đối với sản phẩm thịt gà xuất sang Việt Nam thời gian qua, ông Mark. A. Dries, Tham tán Nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp Hoa kỳ (Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam) cho biết, Mỹ là một trong những nước có sản lượng thịt gà xuất khẩu hàng đầu thế giới.

Số lượng gà xuất khẩu vào Việt Nam so với tổng lượng gà xuất đi của Mỹ hàng năm chỉ là một con số rất nhỏ. Kể cả đối với thị trường Việt Nam, họ tiêu thụ gà nhập khẩu từ Mỹ cũng không phải là lớn so với tổng sản lượng gà thịt tiêu thụ của cả nước.

“Trong thông cáo báo chí được phát đi mới đây của Hiệp hội trứng và gia cầm Mỹ, thịt gà Mỹ bán sang các tất cả các nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam đều với giá như nhau. Do đó, không có chuyện chúng tôi bán phá giá gà thịt sang nước bạn” - ông Mark. A. Dries khẳng định.

Vị này cũng nêu lên một thực tế, người Việt Nam, khi so sánh giá các sản phẩm lại không đưa về cùng một chủng loại để so sánh, ví dụ, giá thịt gà đùi cần phải so sánh với giá thịt gà đùi, không nên lấy giá thịt đùi để so sánh với giá các sản phẩm khác của con gà, sự so sánh đó là không chính xác, dẫn đến những hiểu lầm…

Tác giả bài viết: PV
Nguồn tin: TBDN
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Chu nhiem

LAWYER TODAY TV

  • Ban Chủ nhiệm Đoàn luật sư thành phố Hà Nội làm việc với UBND thành phố Hà Nội
  • Hợp tác Pháp Việt
anh2
Vinhomes Phạm Hùng

Xem nhiều nhất







vinhomes central park

biet thu vinpearl

vinhomes bason

thue may han

sua may han

sua may han gia re

sua may han mig

may han

sua may han

may han hong ky

© LUATSUNGAYNAY.VN

Số giấy phép: 961/GP - TTĐT cấp ngày 3/4/2013
Trưởng ban Biên tập: Nhà báo Thanh Bình
CƠ QUAN CHỦ QUẢN: ĐOÀN LUẬT SƯ THÀNH PHỐ HÀ NỘI
Trụ sở: Tầng 19, Tòa nhà Văn Phòng, số 713 đường Lạc Long Quân, Phường Phú Thượng, Quận Tây Hồ, TP. Hà Nội
Điện thoại: (+84)966376688 / Email:toasoanlsnn.vn@gmail.com
Sử dụng nội dung trên Luật sư ngày nay phải ghi rõ nguồn luatsungaynay.vn.
 NukeViet is registered trademark of VINADES.,JSC