1,5 tấn mực giả nghi làm từ xác động vật

Ngày 10/9, thông tin từ chi cục Quản lý thị trường Quảng Trị cho biết, 1,5 tấn mực khô mà đơn vị này bắt giữ được trên xe đông lạnh ngày 27/8 vừa qua là mực giả.
1,5 tấn mực giả nghi làm từ xác động vật
Ông Nguyễn Viết Thế - Chi cục Trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Trị, cho biết: “1,5 tấn mực khô xé nhỏ do Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Trị bắt được ngày 27/8 vừa qua có thể được làm từ các loại xác động vật”.

Ngày 10/9, Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm của Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên-Huế đã kết luận số mực khô xé nhỏ trên là mực giả. Theo đó, số mực khô xé nhỏ không rõ nguồn gốc này có hàm lượng protein chỉ đạt khoảng 50% so với quy định. Thành phần chủ yếu là chất xơ. Loại thực phẩm này không có giá trị sử dụng, nếu sử dụng sẽ gây hại cho sức khoẻ.

Hiện Chi cục Quản lý thị trường đang làm thủ tục tiêu hủy số mực trên và chuyển cho các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị tiếp tục làm rõ.
 
1,5 tấn mực giả bị cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị phát hiện và bắt giữ
1,5 tấn mực giả bị cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị phát hiện và bắt giữ
 
Ngày 27/8, Đội Quản lý thị trường số 4, thuộc Chi cục Quản lý thị trường Quảng Trị bất ngờ kiểm tra, khám xét xe ô tô biển kiểm soát 57K 1493 và đã phát hiện phương tiện này đang vận chuyển 1,5 tấn mực khô không rõ nguồn gốc xuất xứ.
 
Qua kiểm tra nhận thấy, toàn bộ số mực khô xé nhỏ này không có hóa đơn chứng từ chứng minh xuất xứ của hàng hóa, không có giấy chứng nhận kiểm định chất lượng sản phẩm của cơ quan y tế. Sợi mực đàn hồi như dây thun.
 
Số hàng này được cất giấu lẫn lộn trên xe cùng với nhiều loại hàng hóa khác và được vận chuyển trên xe đông lạnh do anh Trần Văn Minh ở Vĩnh Hưng, Long An điều khiển chạy từ Hải Phòng vào thành phố Hồ Chí Minh. Qua khai báo, lái xe chỉ biết đây là số hàng được thuê chở vào TP.Hồ Chí Minh.
 
Trước đó, ngày 29/1 Đội Quản lý thị trường số 1, Chi cục quản lý thị trường Hà Tĩnh kiểm tra và bắt giữ tại quầy hàng kinh doanh số 2 của chị Hồ Thị Hương tại chợ TP. Hà Tĩnh 32kg mực khô nghi là mực giả được đựng trong bao nylon không có nhãn mác, giá bán 200.000 đồng/kg.

Đây là loại mực khô xé nhỏ có tẩm gia vị, tuy nhiên khi dùng lửa đốt, mực cháy đen, có mùi khét lẹt như mùi nhựa.
 
Hiện cơ quan vẫn chức năng đang tiếp tục điều tra.
 

Nguồn tin: baodatviet.vn