Bộ Giáo dục: “Thi tốt nghiệp chưa sát 100% chất lượng thật”

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho rằng kết quả thi tốt nghiệp THPT năm nay chưa sát 100% so với thực tế. Bộ đang nghiên cứu để tiến tới chỉ còn 1 kỳ thi chung nhằm xét tốt nghiệp và làm căn cứ cho các ĐH-CĐ tuyển sinh.
Hết trèo tường, giảm phao thi

Chiều 18/6, trao đổi với báo chí, Cục trưởng Cục Khảo thí&Kiểm định chất lượng Bộ GD-ĐT Mai Văn Trinh thống báo: Từ kết quả của 60 tỉnh thành, tỉ lệ tốt nghiệp hệ THPT năm nay là 98,99% (tăng 0,02% so với 2013), hệ GDTX tăng hơn 10% ở mức 88,91%.

Cũng theo ông Trinh kỳ thi năm nay an toàn, cơ bản nghiêm túc. Kỷ luật phòng thi, trường thi nghiêm túc hơn các năm trước rất nhiều.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển trao đổi với báo chí chiều 18/6 (Ảnh: V.Chung)

Đề thi đã được đổi mới hướng tới năng lực, sự sáng tạo của thí sinh, chạm được tâm tư, tình cảm của học sinh thể hiện qua bài làm. Hiện tượng sử dụng phao thi về cơ bản được khắc phục, giảm rõ rệt. “Các em không cần đút túi phao thi nữa”.

Còn theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển: “Trước 2007 hiện tượng trèo tường, đục tường, ném phao thi xảy ra, giờ đã không còn nữa. Tình trạng tập thể vi phạm năm nay không có. Khi có hình ảnh, clip cá nhân vi phạm Bộ đã chỉ đạo địa phương xử lí nghiêm”.

Vẫn cần thi tốt nghiệp

Về việc có cần duy trì kỳ thi hay không, ông Trinh khẳng định: “Thi không nhằm đánh trượt học trò. Mục tiêu đánh giá xác nhận mức độ học vấn của học sinh đến đâu từ đó có giải pháp tác động lại quá trình dạy và học”.

Cục trưởng cho rằng: “Cũng như cơ sở sản xuất sảm phẩm tiêu dùng. Phần lớn các sản phẩm làm ra đáp ứng tiêu chuẩn sử dụng nhưng vẫn cần kiểm định chất lượng để giảm phế phẩm và xem sản phẩm ấy tiêu dùng được nhưng chất lượng đến đâu để tăng dần và tăng mãi. Kỳ thi tốt nghiệp có thể hiểu như vậy. Sự phân tích kế quả kỳ thi để xem mức độ đáp ứng chất lượng đến đâu để tăng lại chất lượng giáo dục để tăng dần và tăng mãi”.


Thí sinh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014 (Ảnh: Văn Chung)

Liên quan đến những lo lắng ở các môn thi trắc nghiệm thí sinh có số báo danh gần nhau điểm số cũng gần nhau dù kết quả học tập thấp, ông Trinh cho biết Bộ sẽ có chấm thẩm định và công bố công khai kết quả cho dư luận xã hội giám sát.

Tiến tới 1 kỳ thi chung

Cục trưởng Trinh cho biết hiện đã có 62 ĐH-CĐ có đề án và được tuyển sinh riêng. Tuy nhiên chất lượng, cơ sở vật chất giữa các trường hiện không đồng đều nên vẫn duy trì kỳ thi ĐH-CĐ trên phạm vi toàn quốc.

Tuy nhiên kỳ thi tốt nghiệp năm nay đã dần thay đổi để các trường căn cứ vào đó lấy dữ liệu tuyển sinh ĐH-CĐ.

Ông Trinh khẳng định: “Hướng đổi mới sắp tới là tiến tới 1 kỳ thi chung để xét và công nhận tốt nghiệp và làm căn cứ dữ liệu quan trọng giúp các trường tuyển sinh ĐH-CĐ. Đổi mới phải đồng bộ, không làm khó học sinh, không giật cục giữa thi tốt nghiệp và thi đại học”.

Thứ trưởng bổ sung: “Khâu tổ chức, ra đề sẽ ngày càng đổi mới nhằm phân hóa học sinh tốt hơn. Chuyện cần có ngân hàng đề thi và khoa học phân tích đề thi để câu hỏi năm sau tốt hơn năm trước ta sẽ học kinh nghiệm quốc tế để phát huy. Tới đây Bộ sẽ mời quốc tế về hướng dẫn cho”.

Chưa sát 100% chất lượng thật

Về câu chuyện đỗ tốt nghiệp gần 100% có nên duy trì kỳ thi tốt nghiệp không, Thứ trưởng Hiển cho rằng: “Đổi mới hiện nay đã/đang phản ánh chất lượng dạy và học đúng hơn, ngày càng đơn giản đến mức độ nhất định và đỡ tốn kém nhất định, vẫn có áp lực để cô trò cùng cố gắng không phải quá tải” vì vậy chưa thể bỏ.

Trước câu hỏi năm nay tỉ lệ tốt nghiệp hệ GDTX cao bất thường, nhiều nơi tăng hơn 40% so với năm 2013, Thứ trưởng cho rằng tỉ lệ tốt nghiệp năm nay đã phản ánh sát chất lượng dạy và học. “Có quy luật chưa đến trần chất lượng chất lượng sẽ phát triển nhanh hơn. Cũng như giống lúa chưa đến trần chất lượng, bón phân vào sẽ tăng trưởng nhanh hơn” – Thứ trưởng ví von.

“Song kết quả này thật sự khách quan hoàn toàn chưa, Bộ đã chỉ đạo địa phương làm nghiêm túc, phát hiện sai phạm sẽ xử lí nghiêm. Cá nhân tôi cho rằng kết quả này chưa chắc sát 100% chất lượng thật. Bộ sẽ tiếp tục phân tích một cách toàn diện để đưa ra giải pháp phản ánh đúng hơn năm sau” – Thứ trưởng Hiển khẳng định.

Nguồn tin: nguyentandung.org