Dự án Thảo Loan plaza: “Treo đầu dê, bán thịt chó”

Nhiều khách hàng mua căn hộ dự án Thảo Loan plaza (thuộc khu dân cư Trung Sơn, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh) đang điên đầu vì nhà đầu tư có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Dự án Thảo Loan plaza: “Treo đầu dê, bán thịt chó”
Khởi công rầm rộ rồi hứa lèo

Dự án này do Công ty TNHH đầu tư xây dựng kinh doanh nhà Thảo Loan (gọi tắt là công ty Thảo Loan) làm chủ đầu tư, gồm chín block, khoảng 664 căn hộ. Chủ đầu tư mới xây dựng xong phần thô được hai block, 164 căn hộ nhưng đã dừng thi công. Khởi động từ năm 2011, dự án có tổng giá trị hợp đồng là 82 tỷ 600 triệu đồng, trong đó khách hàng đã nộp vào tài khoản của Công ty Thảo Loan là 54 tỷ 710 triệu đồng. Đây là số tiền của 35 khách hàng trong tổng số 50 khách hàng nộp không thông qua chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NHNN&PTNT) - chi nhánh Sài Gòn (SG) do Công ty Thảo Loan thu tiền mặt và yêu cầu khách hàng chuyển vào một tài khoản khác.

Theo cam kết tại điều 8 của hợp đồng, khách hàng sẽ được công ty Thảo Loan giao căn hộ trong quý II - 2012. Nhưng đến nay (tháng 11-2013), khách hàng vẫn chưa nhận được căn hộ như thỏa thuận. Họ đã nhiều lần đến công ty liên hệ về vấn đề này cũng như gửi văn bản đề nghị trả lời nhưng không nhận được bất kỳ sự trả lời nào. Trong cuộc gặp hàng chục khách hàng với đại diện công ty là ông giám đốc Võ Quốc Ngữ và đại diện NHNN&PTNT - chi nhánh SG ngày 25-9-2013 vừa qua tại nhà ông Ngữ (số 13A Nơ Trang Long, phường 7, quận Bình Thạnh), ông Ngữ đã lớn tiếng “tố” ngược lại nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm giám đốc của công ty là “lừa đảo”.

Suốt thời gian dài, việc mua bán căn hộ của 35 khách hàng với số tiền 54 tỷ 710 triệu đồng lại không thông qua chi nhánh NHNN&PTNT. Giao dịch của dự án Thảo Loan plaza được thực hiện công khai trên các mạng thông tin.

Nhà thầu thi công dự án cũng bị chiếm dụng vốn. Ông Lê Quốc Duy - Tổng giám đốc công ty cổ phần địa ốc Hòa Bình (HBC) - cho biết, ban đầu công ty nhận thầu và tổ chức thi công dự án Thảo Loan plaza phần thô, đến khi bàn giao, chủ đầu tư lại không có tiền trả và yêu cầu trả bằng... 25 căn hộ, khoảng 33 tỷ đồng! Số căn hộ này đã được HBC bán gần hết. Tuy nhiên, cũng như các khách hàng khác, HBC vẫn chưa nhận được căn hộ để bàn giao cho khách hàng. “Chúng tôi đã kiện ra Tòa án huyện Bình Chánh và tòa đã thụ lý hồ sơ... Chúng tôi đang trả lại tiền cho khách hàng, nhưng không thể trả hết cùng một lúc. HBC cũng là nạn nhân” - ông Duy cho biết.

Bê bối của “bà chủ thành đạt”

Sáng 5-12, chúng tôi “dạo” một vòng trên các trang mạng thì thông tin dự án Thảo Loan plaza cũng được quảng cáo tứ tung trên một số trang mạng. Phóng viên đã gọi điện thoại tới văn phòng công ty được niêm yết ở chung cư Mỹ Vinh (đường Nguyễn Thị Minh Khai, Q3, nơi ngày 4-12 vừa qua khoảng 20 người mua căn hộ đã kéo băng rôn tới phản đối Công ty Thảo Loan - P.V) thì một nữ nhân viên ở đây trả lời là công ty đã chuyển về địa chỉ mới tại 13A Nơ Trang Long. Có việc gì cứ liên hệ với anh Nghiệp, nhân viên Công ty Thảo Loan, số điện thoại 0918... Chúng tôi cũng liên lạc qua số điện thoại riêng của bà Loan nhưng bà không nghe máy.

Theo điều tra riêng của chúng tôi, bà Loan vào đời với việc phụ mẹ bán hột vịt lộn ở chợ Trương Minh Giảng. Từ đó, bà có biệt danh là “Loan hột vịt lộn” (để phân biệt với một nữ đại gia địa ốc cùng tên - P.V). Cứ 3 giờ sáng, Loan lại bươn bả chạy ra chợ Cầu Ông Lãnh để kéo về vài cần xé trái cây ngồi bày bán ở vỉa hè. “Tưởng là lấy chồng sẽ thoát được cảnh nghèo, nào ngờ cuộc đời tôi cũng chẳng sáng sủa gì hơn, vẫn phải lặn lội buôn hàng chuyến, mua tôm khô, cá khô, hột vịt lộn về bỏ mối, xuống tận Rạch Giá mua heo giống về bán” - bà từng tâm sự.

Bà Loan từng nổi lên trong giới địa ốc thành phố khi đạt nhiều giải thưởng: Doanh nhân Sài Gòn tiêu biểu bốn năm liền (2005, 2006, 2007, 2008), Doanh nhân Tâm và Tài ba năm (2006, 2007, 2008), Danh hiệu “Cúp vàng Vì sự phát triển cộng đồng” (2006 - 2007), danh hiệu “Bông Hồng Vàng” hai năm liền (2007 - 2008) do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức. 

Giới thạo tin địa ốc cho biết, vài năm qua bà Loan “bể nặng” vì địa ốc. Thông tin độc quyền của Báo CATP cho thấy, mới đây, bà phải chuyển sang nghề cũ là “cò” nhà đất giá trị lớn như thuở ban đầu bà làm giàu, và phải thay tên mới là... Lan để giao dịch. Bà rao một căn biệt thự góc Nguyễn Thị Minh Khai - Bà Huyện Thanh Quan (Q3) giá 200 tỷ đồng. Nghe đâu là căn nhà của một bộ trưởng chế độ cũ, chứ không phải của bà. Nếu “phi vụ” này trót lọt, bà kiếm “vài chấm”, khoảng vài tỷ đồng là chuyện dễ như trở bàn tay.

Nguồn tin: Công an TP HCM