BHXH Việt Nam đề nghị trái luật trong vụ“găm chỉ tiêu“

Thay vì phải kiểm tra, trả lời công luận xung quanh những nghi vấn tiêu cực liên quan đến kỳ thi tuyển viên chức tại Bảo hiểm xã hội (BHXH) Hưng Yên, BHXH Việt Nam lại đề nghị phóng viên bản báo cung cấp danh tính người đã phản ánh sự việc trên! Vì sao?
BHXH Việt Nam đề nghị trái luật trong vụ“găm chỉ tiêu“

Phản ánh có căn cứ

Như PLVN đã thông tin, trước khi kỳ thi tuyển viên chức (cụm thi 20 tỉnh, thành phía Bắc) của ngành BHXH diễn ra, PLVN đã nhận được thông tin phản ánh về những việc làm được cho là không bình thường trong tổ chức tuyển dụng biên chế tại BHXH tỉnh Hưng Yên. Nguồn tin của PLVN cho biết: Năm 2013, BHXH Hưng Yên được giao 23 chỉ tiêu biên chế, nhưng 7/23 chỉ tiêu này đã bị “ém” đến “phút 89” mới được tung ra. Ngoài ra, còn có dư luận để được vào BHXH, mỗi suất phải lo lót tới hàng trăm triệu đồng…?

Xác minh sự việc này, chúng tôi nhận thấy một số vấn đề trong phản ánh vừa nêu là có cơ sở. Cụ thể, theo Quyết định 396/QĐ-BHXH ngày 26/4/2013 của BHXH Việt Nam, thì BHXH Hưng Yên được giao 23 suất biên chế viên chức, nhưng sau đó đã không công khai tổng chi tiêu tuyển dụng trong một lần mà lại tách thành hai đợt (lần 1: tuyển 16 chỉ tiêu, lần 2: tuyển 7 chỉ tiêu).

Theo dư luận, việc xé lẻ chi tiêu là có chủ đích, nhằm giảm bớt lượng hồ sơ nộp vào, qua đó tạo điều kiện để 7 người  đã nộp hồ sơ dự tuyển theo thông báo lần 2 giảm bớt sự cạnh tranh và chắc suất vào biên chế. Nghi vấn vừa nêu là có cơ sở, bởi do thông báo tuyển dụng quá cận ngày chốt hồ sơ nên thực tế, 7 vị trí cần tuyển có đúng 7 bộ hồ sơ nộp vào. Không những thế, BHXH Hưng Yên còn vi phạm Văn bản số 1611/KH-BHXH của BHXH Việt Nam về việc công khai thông tin tuyển dụng trên phương tiện thông tin đại chúng.

Còn về dư luận muốn vào BHXH phải lo lót tới hàng trăm triệu đồng, Chủ tịch Hội đồng tuyển dụng viên chức năm 2013 của BHXH Việt Nam - bà Đỗ Thị Xuân Phương nói: “Ở chỗ này, chỗ kia dư luận bảo “chạy” vào bảo hiểm phải chi tới 200 - 300 triệu đồng”, tôi khẳng định không có chuyện người trong ngành chúng tôi tham gia việc này.”. Tuy nhiên, bà Phương thừa nhận có tình trạng, tại một số địa phương, các đối tượng “cò mồi” ngoài xã hội mạo nhận có quan hệ với lãnh đạo ngành BHXH để lừa tiền của thí sinh…

Đề nghị trái luật!

Những chi tiết trên đủ cho thấy yếu tố công khai, minh bạch… trong kỳ thi tuyển viên chức năm 2013 tại BHXH Hưng Yên là có “vấn đề”. Điều đó có nghĩa thông tin phản ánh tới PLVN là có cơ sở. Những, thay vì phải kiểm tra để trả lời công luận xung quanh những nghi vấn tiêu cực này, thì Chủ tịch Hội đồng tuyển dụng viên chức BHXH Việt Nam lại đề nghị PLVN cung cấp thông tin về “danh tính của người tố cáo hoặc những người đã nộp hồ sơ dự tuyển mà không được BHXH Hưng Yên chấp nhận”.

Đề nghị trên của vị đại diện BHXH Việt Nam là trái với Điều 7 của Luật Báo chí, vì “Báo chí có quyền và nghĩa vụ không tiết lộ tên người cung cấp thông tin nếu có hại cho người đó…”. Hơn nữa, vấn đề cần quan tâm ở đây là những phản ánh nêu trên có căn cứ hay không? Nếu có thì việc kiểm tra, chấn chỉnh sẽ được tiến hành như thế nào chứ không phải nguồn tin đó xuất phát từ đâu và ai là người đã tiết lộ thông tin này với báo chí.

Luật Báo chí cũng quy định: “Khi cơ quan nhà nước, tổ chức Đảng, tổ chức xã hội và người có chức vụ nhận được ý kiến, kiến nghị, phê bình, khiếu nại của tổ chức, công dân, tố cáo của công dân do cơ quan báo chí chuyển đến hoặc đăng, phát trên báo chí, trong thời hạn ba mươi ngày, kể từ ngày nhận được hoặc từ ngày báo chí đăng, phát thì người đứng đầu tổ chức, người có chức vụ phải thông báo cho cơ quan báo chí kết quả hoặc biện pháp giải quyết.”.

Về việc này, trong buổi làm việc với phóng viên PLVN ngày 16/8/2013, bà Đỗ Thị Xuân Phương - Chủ tịch Hội đồng tuyển dụng viên chức năm 2013 của BHXH Việt Nam - khẳng định: “Quan điểm của chúng tôi là rất cầu thị tiếp thu và xử lý thông tin liên quan đến kỳ tuyển viên chức lần này để nó thức sự đạt kết quả như kế hoạch đề ra.”.

Đề nghị BHXH Việt Nam kiểm tra xử lý những nội dung mà PLVN đã nêu thay vì quan tâm tìm hiểu nguồn tin này xuất phát từ đâu.

Nguồn tin: Pháp luật Việt Nam