Lừa tuyển vào bệnh viện với phí 15 triệu đồng

Những ngày qua, nhiều điều dưỡng viên mới ra trường truyền tai nhau thông tin: Để được vào làm việc tại các bệnh viện lớn chỉ cần bỏ ra 15 triệu đồng. Tuy nhiên, phía bệnh viện khẳng định, đây là chiêu trò lừa đảo.
Lừa tuyển vào bệnh viện với phí 15 triệu đồng

“Nộp tiền, thử việc, chắc chắn hợp đồng dài hạn”

Nguyễn Thanh T, sinh viên vừa tốt nghiệp Cao đẳng Y tế Thanh Hóa mấy ngày qua mừng rỡ vì được bạn bè chuyển cho một đường link facebook tuyển điều dưỡng viên cho Bệnh viện Giao thông Vận tải (GTVT) Trung ương. “Bệnh viện này vừa cổ phần, do Tập đoàn lớn như T&T đầu tư. Nếu vào được công việc ổn định. Em đang về quê để xin tiền bố mẹ để nộp”, T. nói.

Trên trang facebook có tên “Việc làm y tá điều dưỡng Nursejob.vn” (có hơn 13 nghìn thành viên theo dõi), thông tin tuyển dụng lấp lửng: Tuyển làm điều dưỡng viên - Bệnh viện GTVT, làm việc dưới sự hướng dẫn của bác sỹ, nhưng “Phòng Nhân sự” lại được đặt tại Trường Cán bộ Hội Nông dân Việt Nam (quận Cầu Giấy, Hà Nội). 

Liên lạc qua số điện thoại của phụ nữ tên Thu để lại trên tin tuyển dụng, người này nói như máy: Chỉ cần có bằng hệ trung cấp điều dưỡng trở lên; nộp 5 triệu học phí cho bệnh viện, thử việc trong 3-6 tháng (trong thời gian thử việc được nhận lương 3 triệu đồng/tháng). Ngoài ra, học viên phải nộp 10 triệu đồng tiền cọc phòng trường hợp hỏng hóc máy móc, mất vật tư. “Sau thời gian thử việc, các em chắc chắn sẽ được ký hợp đồng làm việc lâu dài trong bệnh viện, được làm tăng ca, lương cao. Em cứ đến Bến xe Mỹ Đình gọi điện chị sẽ đón”, nhân viên này tỏ vẻ nhiệt tình.

Liên lạc một “cán bộ” tên Minh để hỏi liệu có được ký hợp đồng trực tiếp với bệnh viện hay không, người này nói: “Bệnh viện GTVT giờ mới cổ phần hóa, tâm lý nhân viên không ổn định, không chịu làm nên phải thuê công ty chị tuyển và cung ứng dịch vụ”. Cán bộ tuyển dụng này cho biết, tên công ty của mình là: Cty Cổ phần Giáo dục và cung ứng dịch vụ Nam Việt.

 

 
 
 
Chỉ là dịch vụ trông bệnh nhân thuê

 

Để xác minh sự việc, chúng tôi liên lạc qua số đường dây nóng của Bệnh viện GTVT, nhưng nhân viên cầm đường dây nóng không biết đến chủ trương tuyển dụng. Trao đổi với phóng viên Tiền Phong, TS Trần Trung - Giám đốc Bệnh viện GTVT cho hay, những ngày qua liên tục phải nhận những cú điện thoại hỏi về tuyển dụng. 

“Chúng tôi đang trong giai đoạn tái cơ cấu để hoạt động theo mô hình mới. Quá trình này cần thu gọn nhân sự, không có chủ trương tuyển dụng”. Sau khi nghe phóng viên Tiền Phong phản ánh nhiều điều dưỡng viên trẻ đang bị lừa, TS Trung lập tức chỉ đạo đăng tải thông tin trên facebook của viện (chưa đăng tải trên website) khẳng định thông tin tuyển dụng như trên là lừa đảo. 

Chiều 14/12, sau nhiều lần liên lạc, người cầm số điện thoại đường dây nóng của Cty Cổ phần Giáo dục và cung ứng dịch vụ Nam Việt đã bắt máy. Người này nhanh chóng thông báo bản chất của sự việc: Cty Nam Việt thực chất chỉ tuyển điều dưỡng viên vào chăm sóc bệnh nhân theo đơn đặt hàng của người nhà bệnh nhân; không liên quan đến công việc điều dưỡng viên chính thức của bệnh viện.

Trang facebook “Việc làm y tá điều dưỡng Nursejob.vn” thậm chí còn đăng tuyển điều dưỡng viên làm việc tại các bệnh viện lớn khác tại Hà Nội như bệnh viện Quân y 108, Bệnh viện Xanh Pôn; tuyển cả những người chưa qua trường lớp để đào tạo ngắn hạn và “đảm bảo 100% được nhận vào làm việc tại bệnh viện”.

Tác giả bài viết: Bảo An

Nguồn tin: TPO