Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Hà Nội tiếp Tùy viên Hợp tác Pháp luật Đại sứ quán Cộng hoà Pháp tại Việt Nam

Chiều ngày 7 tháng 1 năm 2014, thay mặt Đoàn Luật sư Hà Nội, Chủ nhiệm Nguyễn Văn Chiến cùng một số thành viên Ban Đối ngoại và Hợp tác Quốc tế của Đoàn đã đón tiếp hai vị đại diện của Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam là Tùy viên Hợp tác Pháp luật – Tư pháp – Quản trị Benoit Briquet và Cán bộ Chương trình Pháp luật – Tư pháp – Quản trị Benjamin Guegau để trao đổi về phương hướng và chương trình hợp tác giữa Đại sứ quán Pháp và Đoàn Luật sư Hà Nội trong năm 2014.
Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Hà Nội tiếp Tùy viên Hợp tác Pháp luật Đại sứ quán Cộng hoà Pháp tại Việt Nam
  Mở đầu buổi gặp gỡ, hai bên cùng tổng kết các hoạt động và thành quả đạt được trong năm 2013.  Năm vừa qua, hoạt động hợp tác giữa Đại sứ quán Pháp, các đối tác của Pháp và Đoàn Luật sư Hà Nội đã có những bước tiến nhất định, được đánh dấu bằng ba chương trình hội thảo giữa Đoàn Luật sư Hà Nội với Đoàn Luật sư Paris và Đoàn Luật sư Lille của Cộng hòa Pháp.
                                               

        Chủ nhiệm Nguyễn Văn Chiến đã chia sẻ với đại diện Đại sứ quán Pháp về các hoạt động quan trọng nhất mà Đoàn Luật sư Hà Nội dự kiến sẽ thực hiện trong năm 2014, bao gồm
   -Tổ chức đoàn đại biểu gồm 75 thành viên của Đoàn Luật sư Hà Nội tham dự Đại hội Liên đoàn Luật sư sẽ diễn ra vào tháng 5 năm 2014;
   - Lập kế hoạch về trách nhiệm và vai trò của luật sư trong việc tuyên truyền phổ biến và thực hiện Hiến pháp sửa đổi, Luật Phổ biến, Giáo dục Pháp luật, Luật Thủ đô và Luật đất đai sửa đổi được Quốc hội khóa 13 thông qua; và
   -Tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Đoàn Luật sư Hà Nội (24/11/1984 – 24/11/2014).
       Theo luật sư Nguyễn Văn Chiến, Đoàn Luật sư Hà Nội có kế hoạch khảo sát thống kê nhu cầu của luật sư trong Đoàn đối với các hoạt động năm nay. Căn cứ vào nhu cầu của luật sư Đoàn Luật sư Hà Nội và để tổ chức các hoạt động khác của Đoàn không trùng lặp về mặt thời gian với các hoạt động quan trọng nêu trên, hai bên sẽ bàn bạc đi đến thống nhất các chương trình hợp tác cụ thể diễn ra trong năm 2014, hiện dự kiến như sau:
      1.Hội thảo với Đoàn Luật sư Lille
   Chủ đề dự kiến là “Hòa giải và các phương thức giải quyết tranh chấp ngoài tòa án”.  Thời gian dự kiến tổ chức là cuối quý I hoặc đầu quý II.  Đoàn Luật sư Lille và Đại sứ quán Pháp hỗ trợ một phần kinh phí tổ chức hội thảo.  Trong khi đó Đoàn Luật sư Lille cũng đề nghị Đoàn Luật sư Hà Nội chịu một phần kinh phí tổ chức.
      2.Hội thảo với Đoàn Luật sư Paris       
   Chủ đề dự kiến là “Quỹ CARPA và đạo đức nghề nghiệp của luật sư”.  Ngoài ra, theo đề nghị của luật sư Nguyễn Văn Chiến Đại sứ quán Pháp cũng sẽ trao đổi với Đoàn Luật sư Paris để bổ sung việc trao đổi về một chuyên đề kỹ năng hành nghề luật sư cụ thể trong hội thảo.  Thời gian dự kiến tổ chức là quý III.
   Đoàn Luật sư Hà Nội đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng và duy trì quỹ CARPA theo mô hình của Đoàn Luật sư Paris cho hoạt động và phát triển của Đoàn. Vì vậy Đoàn cần Đại sứ quán, Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ (OIF) và Đoàn Luật sư Paris giúp đỡ cụ thể về mặt kỹ thuật và tài chính trong việc xây dựng đề án nghiên cứu xây dựng và duy trì quỹ CARPA. Đại diện Đại sứ quán sẽ xem xét nghiên cứu vấn đề này.
       3.Thăm và làm việc tại Pháp
   Năm 2013 là năm Pháp tại Việt Nam nên đã diễn ra nhiều hoạt động của các phái đoàn Pháp tại Việt Nam.  Năm 2014 là năm Việt Nam tại Pháp.  Vì vậy bên cạnh các chuyến thăm và làm việc của luật sư Pháp tại Việt Nam, Đoàn Luật sư Hà Nội đề nghị Đại sứ quán Pháp tổ chức, thiết kế và hỗ trợ kinh phí tổ chức một chuyến thăm và làm việc tại Pháp cho một nhóm luật sư của Đoàn sau thời điểm đại hội Liên đoàn Luật sư Việt Nam.  Về đề xuất này, đại diện Đại sứ quán Pháp cho biết, do có những hạn chế về ngân sách hợp tác trong năm 2014, nên Đại sứ quán không có nguồn tài chính cho hoạt động này. Tuy nhiên, Đoàn có thể tìm nguồn tài trợ từ Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ (OIF).
      4.Hợp tác với Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ (OIF)
   OIF có chương trình hợp tác pháp luật và tư pháp với các nước thành viên của tổ chức và có nguồn ngân sách giành cho các hoạt động này.
Theo đề xuất của OIF, Chủ nhiệm Chiến sẽ có buổi tiếp và làm việc với ông Michel Carrié, Phụ trách các Chương trình Hợp tác Tư pháp và Pháp luật của OIF vào chiều ngày 17 tháng 1 năm 2014. Đây sẽ là dịp để hai bên thảo luận về cơ hội hợp tác trong tương lai.
      5.Tìm kiếm cơ hội hợp tác, đào tạo luật sư tại Pháp
   Chủ nhiệm Chiến đề nghị Đại sứ quán Pháp làm cầu nối hợp tác giữa Đoàn Luật sư Hà Nội với các trường đào tạo luật sư của Pháp trong công tác đào tạo, bồi dưỡng luật sư của đoàn.
      6.Chương trình dạy tiếng Pháp cho luật sư
   Theo đề xuất của Chủ nhiệm Chiến, Đại sứ quán Pháp sẽ xem xét khả năng tổ chức các lớp dạy tiếng Pháp cho luật sư của Đoàn Luật sư Hà Nội.
      7.Luật sư thực tập tại Pháp
    Đại sứ quán Pháp đồng ý tài trợ học bổng cho một luật sư của Đoàn Luật sư Hà Nội thực tập tại Đoàn Luật sư Paris.
Hai bên sẽ tiếp tục trao đổi thống nhất chương trình hợp tác trong năm 2014 và có thể đi đến ký kết một bản ghi nhớ về quan hệ hợp tác giữa Đoàn Luật sư Hà Nội và Đại sứ quán Pháp.

Tác giả bài viết: Vương Ngân