Rss Feed
00:31 EDT Thứ tư, 01/05/2024

Luật sư ngày nay tháo gỡ những vướng mắc trong hợp đồng góp vốn mua nhà

luatsungaynay.vn - Sáng thứ 7 ngày 27/7 Luật sư ngày nay thuộc Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội tổ chức tư vấn, giải đáp pháp luật miễn phí cho cộng đồng về các nội dung liên quan đến góp vốn mua nhà . Luật sư Nguyễn Mai Anh, đại diện văn phòng luật sư Mai Anh đã tham gia tư vấn trực tiếp.
Luật sư Mai Anh tại buổi tư vấn

Luật sư Mai Anh tại buổi tư vấn

Anh Bùi Đại Huynh đang công tác tại Học viện Y học cổ truyền Việt Nam đưa ra câu hỏi: “Tôi có ký hợp đồng góp vốn và quyền được mua đất, nhà trên đất với Công ty TST để Công ty TST dùng và mục đích xây dựng dự án nhà liền kề và biệt thự trong Khu đô Thị mới Vân Canh - Đại học Vân Canh từ năm 2011 đến năm 2014 là hoàn thành. Thời hạn góp vốn một năm (từ năm 2010 đến năm 2011) với tổng số tiền là: 2.100.000.000đ. Lãi suất của hợp đồng được cam kết trả cho tôi theo lãi suất ngân hàng.

Trong hợp đồng thỏa thuận rõ sau một năm kể từ ngày ký hợp đồng, công ty TST sẽ trả cho tôi một suất đất và tài sản trên đất được ghi rõ trong hợp đồng.Nhưng dự án đó đã không được thực thi.Cho đến nay đã 2 năm trôi qua Công ty TST vẫn không trả tôi đất, nhà trên đất và cũng không trả lại tiền cho tôi khi vi phạm hợp đồng.

Nay tôi không muốn góp vốn với Công ty TST nữa, tôi muốn thu hồi lại số tiền vốn tôi đã góp và lãi suất ngân hàng từ ngày công ty TST ký hợp đồng nhận tiền góp vốn của tôi thì làm thế nào”

Luật sư Mai Anh trả lời:

Trong sự việc anh vừa trình bày, bên Công ty TST có hành vi vi phạm cam kết trong "hợp đồng góp vốn" mua bán tài sản là nhà ở liền kề hình thành trong tương lai. Theo tôi nhận định, đây chỉ là vụ việc "Tranh chấp hợp đồng góp vốn".

Anh đã hoàn thành nghĩa vụ góp vốn đầy đủ và đúng hạn theo tiến độ quy định của hợp đồng góp vốn, nhưng chủ dự án không đầu tư xây dựng và bàn giao tài sản đúng tiến độ cam kết (một phần cũng do hai bên không thỏa thuận chế tài bồi thường thiệt hại cho bên vi phạm hợp đồng nên rủi ro thường rơi vào người góp vốn).

Có rất nhiều giải pháp cho anh lựa chọn:

Thứ nhất: Tiến hành thủ tục khởi kiện yêu cầu bảo vệ quyền lợi của mình hoặc đề nghị chấm dứt hợp đồng góp vốn. Khi đó, thông qua phán quyết của tòa án, anh được quyền yêu cầu chủ dự án phải bồi thường thiệt hại và tiếp tục thực hiện nghĩa vụ bàn giao tài sản hình thành trong tương lai; hoặc yêu cầu chủ dự án hoàn trả lại tiền góp vốn và bồi thường thiệt hại theo quy định.

Thứ hai: Có thể khởi kiện yêu cầu áp dụng thủ tục phá sản đối với chủ dự án để thu hồi lại vốn góp đầu tư khi chứng minh được công ty TST đang rơi vào điều kiện để mở thủ tục phá sản theo quy định.

Tuy nhiên hai phương án này, thực tế anh khó có thể nhanh chóng thu hồi lại tiền góp vốn đầu tư hoặc nhận bàn giao nhà liền kề cho dù anh đã thắng kiện tại tòa án, do nhiều nguyên nhân, như thủ tục thi hành án kéo dài, chủ dự án không còn khả năng thực hiện việc thi hành án, chủ dự án cố tình không hợp tác hoặc chây ỳ bất chấp luật pháp hoặc do chủ dự án cũng sẽ đồng thời phải thực hiện nghĩa vụ đối với các chủ nợ khác khi tiến hành thủ tục phá sản và các chi phí phát sinh trong quá trình tố tụng…

Do vậy, giải pháp thu hồi vốn góp đầu tư thông qua việc khởi kiện và yêu cầu mở thủ tục phá sản mặc dù khả thi để giải quyết bế tắc trong tranh chấp, nhưng lại có khả năng gây thiệt hại cho cả chủ dự án và nhà đầu tư.

Vì vậy, giải pháp tốt nhất cho anh là hai bên cùng thương lượng dù là rất khó khăn vì bên vi phạm thường là bên vay vốn thực hiện dự án, anh nên cân nhắc và cố gắng hợp tác với nhau để giải quyết các tranh chấp thông qua thương lượng hòa giải để cùng tháo gỡ khó khăn chung, đặc biệt là cùng chấp nhận các giải pháp dung hòa nhằm chia sẻ thiệt hại cho cả hai bên trong tình hình khó khăn của thị trường. Như vậy, chắc chắn rằng anh sẽ đòi lại được số tiền góp vốn của mình như mục tiêu anh đề ra trong buổi tư vấn này.

Qua buổi tư vấn của luật sư Nguyễn Mai Anh đã giúp anh Bùi Văn Huynh cùng cộng đồng hiểu rõ hơn về việc góp vốn mua nhà.

Các buổi tư vấn pháp luật cho cộng đồng được diễn ra thường niên vào sáng thứ 7 hàng tuần, Đến đây người dân, tổ chức, doanh nghiệp… được các luật sư có uy tín tư vấn và giải đáp miễn phí mọi vấn đề liên quan tới pháp luật.

Mọi chi tiết xin liên hệ tới đường dây nóng 04.6682-9898 hoặc Email:toasoanlsnn.vn@gmail.com. Địa chỉ: Cung Trí thức Hà Nội, Lô D25, Đường Trần Thái Tông, P.Dịch Vọng Hậu, Quận Cầu Giấy, TP Hà Nội.

 

Tác giả bài viết: Tố Oanh
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 25 trong 5 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Chu nhiem

LAWYER TODAY TV

  • Ban Chủ nhiệm Đoàn luật sư thành phố Hà Nội làm việc với UBND thành phố Hà Nội
  • Hợp tác Pháp Việt
anh2
Vinhomes Phạm Hùng

Xem nhiều nhất







vinhomes central park

biet thu vinpearl

vinhomes bason

thue may han

sua may han

sua may han gia re

sua may han mig

may han

sua may han

may han hong ky

© LUATSUNGAYNAY.VN

Số giấy phép: 961/GP - TTĐT cấp ngày 3/4/2013
Trưởng ban Biên tập: Nhà báo Thanh Bình
CƠ QUAN CHỦ QUẢN: ĐOÀN LUẬT SƯ THÀNH PHỐ HÀ NỘI
Trụ sở: Tầng 19, Tòa nhà Văn Phòng, số 713 đường Lạc Long Quân, Phường Phú Thượng, Quận Tây Hồ, TP. Hà Nội
Điện thoại: (+84)966376688 / Email:toasoanlsnn.vn@gmail.com
Sử dụng nội dung trên Luật sư ngày nay phải ghi rõ nguồn luatsungaynay.vn.
 NukeViet is registered trademark of VINADES.,JSC